Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Kyoto từ A - Z

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Kyoto từ A - Z

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Kyoto từ A - Z

Kyoto cổ kính, rêu phong, thấp thoáng bóng dáng những cô gái diện kimono sặc sỡ hay trầm lắng trong những ly trà truyền thống, ắt hẳn từ lâu đã khiến bao du khách mơ ước một lần đặt chân tới. Cố đô nghìn năm tuổi của xứ sở phù tang còn ẩn chứa nhiều điều thú vị chờ bạn tự mình khám phá.

 

Nội dung chính

1. Giới thiệu chung về Kyoto

2. Thời gian thích hợp để du lịch Kyoto

3. Visa

4. Phương tiện di chuyển

4.1 Di chuyển từ Việt Nam đến Kyoto

Từ Việt Nam sang Tokyo

Từ Việt Nam sang Osaka

Từ Tokyo, Osaka đến Kyoto

4.2 Di chuyển ở Kyoto

5. Nơi ở

Kawaramachi

Gion

Ga Kyoto

Karasuma

6. Những điểm đến nổi bật ở Kyoto

Chùa Kinkakuji

Chùa Thanh Thuỷ - Kiyomizu Dera

Rừng tre Arashiyama

Fushimi Inari-taisha

Gion

7. Ẩm thực ở Kyoto

Đậu phụ

Ramen

Kushikatsu

Chirimen Sansho

Sushi kiểu Kyoto

Yatsuhashi

8. Những lưu ý khác

9. Tour Tour Osaka - Kyoto - Hakone - Núi Phú Sĩ - Tokyo (6 ngày 5 đêm)

1. Giới thiệu chung về Kyoto

Nằm ở miền Trung Nhật Bản, cách Tokyo 360 km về phía Nam và cách Osaka 55 km về phía Bắc, thành phố Kyoto từng là cố đô của xứ sở phù tang trong vòng hơn 1000 năm, từ năm 794 đến năm 1868. Kyoto được ví như cái nôi văn hoá của Nhật Bản, lưu giữ những nét truyền thống, các giá trị tinh hoa được chắt lọc qua ngàn năm, là nơi mà thiên nhiên, nghệ thuật và kiến trúc hoà quyện vào nhau.

Cố đô Kyoto là thủ đô của Nhật Bản tới năm 1868 mới chuyển giao cho Tokyo như bây giờ. Ảnh: Telegraph

Cố đô Kyoto là thủ đô của Nhật Bản tới năm 1868 mới chuyển giao cho Tokyo như bây giờ. Ảnh: Telegraph

Với 2000 ngôi đền Phật giáo và đền Thần đạo, cũng như các cung điện, vườn thượng uyển và các công trình kiến trúc còn nguyên vẹn, Kyoto là một trong những thành phố được bảo tồn tốt nhất của Nhật Bản. Có lẽ chẳng đâu ở đất nước này, bạn vừa có thể ngắm hoa anh đào mùa xuân, ngắm lá đỏ mùa thu, diện kimono tới những ngôi đền có tuổi đời cả một thiên niên kỷ hay đi dạo trong rừng trúc và thưởng thức trà đạo. Từng góc phố, từng con hẻm, từng cửa tiệm cho tới từng món ăn ở cố đô này cũng khiến du khách mê mẩn, vấn vương không rời.

2. Thời gian thích hợp để du lịch Kyoto

Kyoto được bao bọc xung quanh bởi các núi Higashiyama, Kitayama và Nishiyama, với độ cao khoảng 1000m so với mực nước biển. Các ngọn núi này đã mang đến mùa hè nóng và mùa đông lạnh cho cố đô, vô tình tạo nên những hình thái thời tiết đặc trưng, rõ rệt, khiến mùa nào cũng quyến rũ. Có thể nói, Kyoto đẹp quanh năm nên dù tới đây vào xuân - hạ - thu - đông, thì du khách cũng chẳng bao giờ phải cảm thấy nuối tiếc.

Kyoto đẹp quanh năm nhưng đặc biệt hút khách vào mùa hoa anh đào. Ảnh: dpjrugby

Kyoto đẹp quanh năm nhưng đặc biệt hút khách vào mùa hoa anh đào. Ảnh: dpjrugby

Mùa xuân ở Kyoto bắt đầu từ tháng 3 đến giữa tháng 5, là thời điểm hoa anh đào bung nở khắp cố đô. Du khách đổ về đây mỗi mùa hoa anh đào thậm chí còn gần bằng số dân của toàn thành phố. Dù hoa anh đào nở khắp đất nước nhưng khung cảnh cành hoa nhỏ xinh, đứng e ấp lấp ló bên những mái đền cổ rêu phong ở Kyoto vẫn có sức hút lạ kỳ, nhất là với các nhiếp ảnh gia.

Mùa hạ bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 9, do nằm giữa các dãy núi nên khí hậu khá nóng, nắng nhiều. Nhưng đừng lo lắng, nếu được đi giữa rừng trúc Arashiyama mát rượi, xanh ngắt, thưởng thức một ly kem matcha lịm tim thì có khi bạn còn muốn mùa hè Kyoto kéo dài mãi.

Mùa thu bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 11. Kyoto ấn tượng nhất vẫn là mùa lá phong, thời điểm này, cả Kyoto rực rỡ màu vàng đỏ, tiết trời khô ráo, đẹp như tranh vẽ. Lúc này, khí hậu mát mẻ, dễ chịu, du khách có thể thoải mái diện những bộ trang phục ấm áp vừa phải, hay thử kimono nhiều tầng lớp cũng là một gợi ý hay.
Mùa đông ở Kyoto vào khoảng tháng 12 đến hết tháng 2. Do nằm trên cao, bao quanh là núi nên mùa đông ở cố đô rất lạnh, thường xuyên có tuyết phủ. Đây là thời điểm hiếm hoi du khách được chiêm ngưỡng màn tuyết phủ tràn trên những nóc nhà cổ ở Kyoto. Bạn sẽ ngỡ như thời gian lạc bước về thời kỳ Edo với những anh chàng, cô nàng diện kimono, che ô đi giữa không gian trắng xoá, bàng bạc.

3. Visa

Visa Nhật hiện đã nới lỏng quy định cho du khách Việt Nam. Ảnh: visanhatban

Visa Nhật hiện đã nới lỏng quy định cho du khách Việt Nam. Ảnh: visanhatban

Du khách Việt muốn đi du lịch Kyoto nói riêng và Nhật Bản nói chung đều cần xin visa. Trước đây, visa Nhật nổi tiếng “khó tính" nhưng với những cải cách về mặt thủ tục, hiện nay, tỷ lệ đậu visa rất cao, ngay cả với khách làm tự túc.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, với người Việt sinh sống từ Gia Lai, Bình Định trở ra Bắc, bạn có thể xin thị thực tại Đại sứ quán ở Hà Nội. Với những khu vực còn lại, du khách nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản ở TP HCM.

Hồ sơ xin visa cơ bản bao gồm: hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng, tờ khai xin cấp visa, giấy tờ chứng minh quan hệ của những người trong nhóm (nếu đi theo nhóm), chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm ít nhất 5.000 USD), vé máy bay, lịch trình chi tiết, giấy tờ chứng minh công việc (hợp đồng, bảng lương, đơn xin nghỉ phép)…

Bạn nên xin visa trước khoảng 3 tháng so với ngày khởi hành vì nhiều trường hợp sẽ cần phải bổ sung hồ sơ, gây mất thời gian, ảnh hưởng đến lịch trình, nhất là vào những tháng cao điểm du lịch Nhật (mùa xuân và mùa thu). Lệ phí với visa du lịch nhập cảnh 1 lần là 630.000 đồng. Kết quả visa được trả tối thiểu 8 ngày làm việc tính từ ngày tiếp theo ngày thụ lý hồ sơ xin visa.

4. Phương tiện di chuyển

4.1 Di chuyển từ Việt Nam đến Kyoto

Hiện tại, từ Việt Nam chưa có đường bay thẳng sang Kyoto mà bạn cần phải transit ở một thành phố trung gian, thường là Tokyo hoặc Osaka. Tour du lịch kết hợp Tokyo - Kyoto - Osaka cũng được mệnh danh là cung đường vàng của du lịch Nhật Bản, dù là mùa hoa anh đào hay mùa lá đỏ. Việc di chuyển giữa 3 thành phố này cũng vô cùng tiện lợi và đơn giản.

Từ Việt Nam sang Tokyo

Du khách có thể sử dụng đường bay thẳng từ Hà Nội sang Tokyo bằng các hãng hàng không như Vietjet Air, Vietnam Airlines, ANA Airlines, Japan Airlines với mức giá thấp nhất từ 5,5 triệu đồng khứ hồi (vào dịp khuyến mãi có thể xuống tới 3,5 triệu đồng/khứ hồi của Vietjet Air). Thời gian bay khoảng 5 tiếng.

Còn nếu xuất phát từ TP HCM, bạn chỉ có thể bay thẳng với Vietnam Airlines, ANA Airlines, Japan Airlines… với mức giá thấp nhất từ 10 triệu đồng khứ hồi. Thời gian bay khoảng 6 tiếng.
Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn các đường bay nối chuyến, tuy nhiên sẽ mất thời gian hơn và giá vé cũng không chênh nhiều.

Japan Airlines là một trong những hãng hàng không có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Nhật. Ảnh: japan airlines

Japan Airlines là một trong những hãng hàng không có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Nhật. Ảnh: japan airlines

Từ Việt Nam sang Osaka

Đối với những người chỉ có nhu cầu du lịch Kyoto thì bạn nên bay thẳng tới Osaka vì khoảng cách giữa 2 thành phố này rất ngắn. Du khách có thể sử dụng đường bay thẳng từ Hà Nội sang Osaka bằng các hãng hàng không như Jetstar, Vietjet Air, Vietnam Airlines, ANA Airlines, Japan Airlines với mức giá thấp nhất là 5 triệu đồng của Jetstar (chưa có khuyến mãi). Thời gian bay là 4h30 phút.

Từ TP HCM, du khách có thể bay bằng Vietjet Air, Vietnam Airlines và ANA Airlines, trong đó giá vé thấp nhất là của Vietjet Air với 4,5 triệu đồng/khứ hồi và thời gian bay là 5h.

Từ Tokyo, Osaka đến Kyoto

Tokyo

Bằng tàu: Xuống sân bay muốn tới Kyoto luôn, bạn bắt tàu Narita Express đến ga Tokyo (hết 2.820 yen) hoặc ga Shinagawa (2.990 yen). Từ hai ga này, tiếp tục lên tàu Shinkansen Nozomi về Kyoto (13.080 yen/chiều). Thời gian di chuyển là 2,5h. Ưu điểm là thời gian di chuyển nhanh, số chuyến nhiều, có thể đặt qua mạng nhanh gọn. Nhược điểm là giá thành khá cao. Với những bạn còn lăn tăn về tình hình tài chính thì hãy cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn nhé.

Bằng bus cao tốc đêm: xuất phát từ Bus Terminal ở cửa Yaesu ga JR Tokyo và Bus Terminal Shinjuku cửa Nam ga JR Shinjuku. Thời gian di chuyển từ ga Shinjuku hoặc ga Tokyo đến ga Kyoto khoảng 7-9h, giá vé trung bình 6.000-9.000 yen. Ưu điểm của cách thức này là xe chạy đêm, có thể tiết kiệm được một đêm ngủ khách sạn, giá rẻ hơn một nửa. Nhưng nhược điểm là thời gian di chuyển lâu, dễ gây mệt mỏi.

Shinkansen là phương tiện hiện đại, giúp việc di chuyển giữa các thành phố lớn trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Ảnh: Tokyo cheapo

Shinkansen là phương tiện hiện đại, giúp việc di chuyển giữa các thành phố lớn trở nên nhanh chóng, tiết kiệm thời gian. Ảnh: Tokyo cheapo

Osaka

Bằng tàu: Xuống sân bay Kansai, nếu muốn đến Kyoto luôn, bạn có thể bắt tàu Kanku Tokkyu Haruka với giá 2.770 yen - 3.080 yen (nếu chọn chỗ thì giá cao hơn). Thời gian đến Kyoto khoảng 80 phút. Còn nếu xuất phát từ trong thành phố, bạn có thể sử dụng tuyến tàu JR từ ga Shin Osaka đến ga JR Kyoto trong khoảng 50 phút, giá vé là 790 yen.

Bằng xe bus: từ sân bay Kansai, du khách sử dụng xe bus Limousine về hướng ga Kyoto giá 2.550 yen, thời gian 1h30 phút.

4.2 Di chuyển ở Kyoto

Là thành phố cổ nhưng không phải vì thế mà Kyoto sở hữu cơ sở hạ tầng giao thông kém hiện đại và linh hoạt. Du khách thoải mái lựa chọn các phương tiện từ tàu điện ngầm, bus, xe bus du lịch, tàu JR… để di chuyển giữa các điểm đến trong thành phố.

Vé thông hành theo ngày

Đây là loại hình vé dành riêng cho khách du lịch ở Kyoto, đặc biệt tiện lợi vì không giới hạn số lần lên xuống tàu điện ngầm, xe bus trong 1 hoặc 2 ngày, tuỳ vào loại vé bạn mua. Khi mua vé, bạn được tặng bản đồ hướng dẫn chi tiết nên không hề sợ lạc đường mà có thể thoải mái khám phá Kyoto theo cách của mình. Loại vé này có thể giúp du khách tới hầu hết các điểm đến du lịch nổi tiếng trong thành phố. Loại vé “bảo bối Doraemon" này có thể mua được ở tất cả các ga điện ngầm, quầy giao dịch các tuyến xe buýt thành phố, quầy hướng dẫn thông tin xe buýt thành phố và tàu điện ngầm, quầy giao dịch tuyến xe buýt Kyoto (Arashiyama, Takano), quầy hướng dẫn thông tin. Giá vé vé 1 ngày với người lớn 1.200 yen, trẻ em là 600 yen. Vé 2 ngày với người lớn là 2.000 yen, trẻ em là 1.000 yen.

Xe bus: Nếu không mua thẻ thông thành theo ngày thì bạn có thể mua lẻ từng chặng đối với xe bus Kyoto. Có 2 loại vé xe buýt ở Kyoto: Loại vé đi khắp thành phố (giá cố định) và giá vé từ trung tâm thành phố đến ngoại ô (giá tùy theo khu vực). Giá đi toàn thành phố là 230 yen cho người lớn, 120 yen cho trẻ, còn giá theo khu vực có thể thay đổi tùy độ dài của chặng đường. Tương như như thẻ thông thành, vé bus cũng có loại vé theo ngày, không giới hạn số lần lên xuống (nhưng chỉ áp dụng với các tuyến bus). Vé xe buýt trong ngày ở Kyoto có giá 500 yen cho người lớn và 250 yen cho trẻ, bạn có thể đi đến mọi địa điểm trên thành phố, tuy nhiên cũng có một số tuyến đường phát sinh thêm phí như đi về hướng Takao, Katsura/Rakusei, Iwakura/Shugakuin, Ohara,...

Tàu điện: Sẽ thật thiếu sót nếu đến Kyoto mà không trải nghiệm hình thức tàu điện ngầm ở đây. Không rối mắt như ở Tokyo, đến Kyoto, bạn sẽ sử dụng 2 line chủ yếu là Karasumi và Tozai để đến các các địa danh nổi tiếng như Gosho, Honnoji, Nijojo, Heian Jingu… Giá vé tuỳ từng chặng nhưng lời khuyên cho khách du lịch tới Kyoto chính là hãy mua vé đi metro theo ngày với giá 600 yen/người lớn và 300 yen/trẻ em. Vé này có thể mua tại quầy hướng dẫn thông tin xe buýt thành phố và tàu điện ngầm, quầy vé tháng, quầy giao dịch các ga điện ngầm… có hiệu lực trong một ngày để thoải mái đi lại.
Kyoto có nhiều tuyến tàu điện như JR Nishi Nihon, Kintetsu Kyoto, Hankyu Kyoto, Keihan, Eizan Densha… nhưng chỉ chạy trong thành phố. Nếu bạn muốn thăm quan Arashiyama hoặc Hiei - hai điểm tham quan nổi tiếng ở Kyoto thì có thể sử dụng đường sắt Tetsudo.

5. Nơi ở

Kyoto hội tụ đầy đủ các giá trị tinh hoa văn hoá của xứ sở phù tang. Do đó, lựa chọn một chỗ ở tại khu vực thích hợp còn là cơ hội tuyệt vời để cảm nhận được nhịp sống rất tinh tế và cũng rất Nhật Bản, không dễ dàng thấy được ở những thành phố hiện đại khác ở đất nước này. Được biết đến với không gian cổ kính, tĩnh lặng và bình yên, những khu nghỉ, khách sạn và các homestay ở Kyoto cũng được thiết kế với phong cách hoài cổ, đôi khi chính là một nếp nhà xưa được thay đổi, cải tạo đôi chút thành phòng nghỉ cho khách, có lúc được xây mới nhưng rất hài hoà với không gian ngàn năm của cố đô.
Ở Kyoto, tuyệt vời nhất chính là tản bộ để từ từ ngắm nhìn, thu vào tầm mắt những khung cảnh đẹp như tranh ở thành phố này. Do đó, hãy chọn một khu vực thuận tiện cho việc này, nơi chỉ cần đi bộ vài ba bước chân là đã có thể tới được khu ăn uống, vui chơi, giải trí. Có 4 khu vực chính ở Kyoto thích hợp dành cho du khách thuê phòng.

Kawaramachi

Khách sạn Hotel Resol Kyoto nằm trong khu vực này, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Ảnh: unsplash

Khách sạn Hotel Resol Kyoto nằm trong khu vực này, nhận được nhiều đánh giá tích cực. Ảnh: unsplash

Khu vực này được lựa chọn nhiều nhất ở Kyoto, dựa trên những nhận xét, đánh giá của du khách đi du lịch tự túc. Nơi đây cung cấp tất cả các tiện ích cần thiết như nhà hàng, cửa hàng tiện lợi... Cuộc sống về đêm cũng khá nhộn nhịp với các quán bar, quán cà phê mở muộn. Ngoài ra, khu vực này còn rất rất thuận tiện cho việc di chuyển với 3 line tàu điện ngầm:
ga Sanjo (Tuyến Keihan), ga Gion Shijo (Tuyến Keihan), ga Kawaramachi (Tuyến Hankyu). Từ Kawaramachi, bạn chỉ mất 10 phút để đi bộ tới khu phố cổ Gion và dễ dàng tới khu Higashiyama sau vài phút lang thang. Nếu tới các vùng ngoại ô như Arashiyama hay sang Osaka thì thuê phòng ở đây cũng rất tiện lợi, chỉ cần đi bộ 5 phút là tới ga tàu. Điểm tham quan gần đó: chợ Nishiki, Pontocho, trung tâm mua sắm Shijo, Nhà hàng Kiyamachi, Khu mua sắm Teramachi, sông Kamogawa. Một lý do nữa thuyết phục bạn cần phải thuê phòng ở Kawaramachi chính là giá tiền, khu vực này có giá rẻ hơn khu phố cổ Gion đáng kể.

Gion

Những căn phòng cho thuê kiểu truyền thống trong khu Gion luôn đắt khách. Ảnh: all about japan

Những căn phòng cho thuê kiểu truyền thống trong khu Gion luôn đắt khách. Ảnh: all about japan

Có lẽ chẳng đâu ở trên đất Nhật mà du khách có thể cảm nhận “chất Nhật" rõ như ở Kyoto và cũng chẳng ở đâu tồn tại nhiều giá trị xưa cũ ở Kyoto bằng phố cổ Gion. Nằm giữa khu Higashiyama truyền thống, từ đây, du khách có thể di chuyển đến hầu hết các điểm đến hàng đầu ở Kyoto. Thuê phòng ở đây, du khách như sống giữa trái tim của Kyoto, chỉ cần kéo rèm cửa hay đi bộ đôi chút là đã có thể chìm đắm trong khung cảnh hoa anh đào rợp trời hay lá đỏ mùa thu bao trùm không gian.

Thay vì thuê khách sạn, hãy thử thuê một ryokans và machiyas (nhà trọ và nhà nghỉ theo phong cách Nhật Bản truyền thống) ở khu Gion, để chỉ cần mở mắt ra cũng thấy những anh chàng cô nàng diện kimono, yukata đi dạo chậm rãi giống như trong phim. Mặc dù buổi đêm, không khí hơi trầm lắng đôi chút nhưng lại giúp đưa tới cái nhìn về xứ phù tang cổ kính, bình yên. Nếu thích sự sôi động, chỉ mất 5 phút đi bộ là đã có thể tới khu Kawaramachi nhộn nhịp về đêm.

Và hẳn, các du khách đều tò mò về những nàng geisha với vẻ đẹp truyền thống nhưng vẫn đầy hấp dẫn, bí ẩn. Trên thực tế, Gion không phải là quận đèn đỏ như nhiều người nghĩ nhưng ở đây, bạn sẽ có cơ hội hiếm hoi được nhìn thấy một vài nàng geisha đi dạo trên đường phố, nhất là vào khoảng thời gian từ 6h đến 8h tối. Một số điểm tham quan gần đó: Quận Hanamikoji Dori Geisha, Gion Shirakawa, Đền Yasaka, Công viên Maruyama, sông Kamogawa, Kiyomizudera

Ga Kyoto

Khách sạn The Garnet Hotel gần Kyoto station có diện tích rộng rãi hơn đa phần các khách sạn trong khu vực. Ảnh: pxhere

Khách sạn The Garnet Hotel gần Kyoto station có diện tích rộng rãi hơn đa phần các khách sạn trong khu vực. Ảnh: pxhere

Mặc dù từ ga Kyoto không thể đi bộ đến các khu vực du lịch chính trong thành phố nhưng tất cả các phương tiện giao thông từ xe bus, tàu điện, metro, tàu shinkansen hay taxi đều luôn sẵn sàng ở đây bất cứ lúc nào bạn muốn. Do đó, việc di chuyển trở nên dễ như trở bàn tay. Các nhà hàng ở đây tập trung rất đông với giá rất hợp lý. Du khách cũng có nhiều lựa chọn về khách sạn hơn các khu Kawaramachi và Gion luôn đông đúc, giá cao. Khu vực này phù hợp cho các gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già, đoàn đông có nhiều hành lý cồng kềnh, việc di chuyển cần ưu tiên lên hàng đầu.

Karasuma

Giá phòng ở Karasuma luôn thấp hơn hẳn so với các khu vực còn lại, kích thước phòng lại lớn hơn. Ảnh: archinect

Giá phòng ở Karasuma luôn thấp hơn hẳn so với các khu vực còn lại, kích thước phòng lại lớn hơn. Ảnh: archinect

Karasuma Dori là đại lộ chính ở trung tâm Kyoto. Mặc dù đây không phải khu vực sôi động cho các hoạt động du lịch và càng không thể đi bộ tới các điểm check-in nổi tiếng ở quận Higashiyama nhưng thật dễ dàng để đi đến ga Kyoto và các khu vực khác với tuyến metro Karasuma.

Vì sao nên chọn khu vực này? Vì nó kẹp giữa khu dân cư bình thường ở Kyoto và trung tâm mua sắm Shijo - nơi bạn có thể vừa cảm nhận lối sống thường nhật của người dân bản xứ, vừa có thể thuận tiện để mua sắm, ăn uống. Giá phòng ở Karasuma luôn thấp hơn hẳn so với các khu vực còn lại, kích thước phòng lại lớn hơn, thoải mái cho sinh hoạt. Một số điểm tham quan gần đó: Lâu đài Nijo, Cung điện Hoàng gia Kyoto, Ga Kyoto, Chợ Nishiki...

6. Những điểm đến nổi bật ở Kyoto

Diện tích không quá rộng lớn, số dân chưa tới 2 triệu người nhưng Kyoto có tới hơn 2.000 ngôi chùa và di tích văn hoá. Với mật độ điểm tham quan dày đặc như vậy, du khách chỉ lo không đủ thời gian để khám phá hết hay sợ quá mê mẩn mà cứ vấn vương mãi không về nổi.

Chùa Kinkakuji

Chùa Vàng từng bị phá hủy nhiều lần, lần xây dựng mới nhất là vào năm 1955. Ảnh: envato elements

Chùa Vàng từng bị phá hủy nhiều lần, lần xây dựng mới nhất là vào năm 1955. Ảnh: envato elements

Kinkakuji hay còn được gọi là chùa Vàng vì được dát vàng nguy nga tráng lệ, nằm ở miền Bắc Kyoto. Thuộc phái Shokoku-ji, dòng Lâm Tế tông, vốn là nơi nghỉ dưỡng trên núi của vị tướng quân đời Yoshimitsu, Kinkakuji được xây dựng vào năm 1397, là một quần thể cấu trúc ấn tượng được xây hướng ra hồ lớn. Công trình từng bị phá huỷ nhiều lần, hình dáng hiện tại là được xây dựng lại vào năm 1955.

Kinkakuji được xây dựng để truyền bá thanh thế của giới quý tộc, mỗi tầng của chùa Vàng mang một phong cách kiến trúc khác nhau. Tầng một được xây dựng theo phong cách Shinden từng được sử dụng cho các tòa cung điện thời Heian với những trụ gỗ tự nhiên và những bức tường trắng vừa tạo hiệu ứng tương phản vừa bổ trợ hình ảnh cho các tầng trên của tháp. Tầng thứ hai được xây dựng theo phong cách Bukke được sử dụng trong các dinh thự của chiến binh Samurai, và bên ngoài được dát hoàn toàn bằng lá vàng. Con đường đi qua tòa Kinkakuji dẫn tới các khu vườn của ngôi đền xưa cũ, cây cối xanh um, thanh bình. Hồ Anmintaku ngay phía trước ngôi chùa được tương truyền rằng không bao giờ cạn. Người ta còn tin rằng, nếu ném tiền xu về phía những pho tượng ven đường sẽ gặp được may mắn. Bên ngoài lối ra là các cửa hàng lưu niệm, một vườn trà nhỏ, nơi du khách có thể gọi trà matcha lừng danh Kyoto.

Chùa Thanh Thuỷ - Kiyomizu Dera

Chùa Thanh Thủy luôn là điểm hẹn ngắm hoa anh đào và lá đỏ hàng năm ở Kyoto. Ảnh: pixabay

Chùa Thanh Thủy luôn là điểm hẹn ngắm hoa anh đào và lá đỏ hàng năm ở Kyoto. Ảnh: pixabay

Là một trong những di sản văn hoá quan trọng nhất của Nhật Bản cũng như thế giới, chùa Thanh Thuỷ (Kiyomizu Dera) thu hút rất đông du khách khắp nơi trên thế giới. Khách hành hương đã đến thăm ngôi đền từ hàng trăm năm trước. Vũ đài Kiyomizu được chống đỡ bởi 139 cây cột bằng gỗ Zelkova, được xây dựng dành riêng cho khách hành hương từ thời Edo và hoàn toàn không sử dụng đinh. Đứng trên vũ đài, du khách sẽ có cái nhìn toàn cảnh về Kyoto, tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên thay đổi theo mùa. Dù là mùa hoa anh đào hay mùa lá phong chuyển sắc đỏ thì chùa Thanh Thuỷ cũng luôn rực rỡ sắc màu và đông đúc khách du lịch.

Bên dưới sảnh chính là thác nước Otowa được chia thành ba dòng suối linh riêng biệt song đều hội tụ về một hồ, đó là Trường Thọ, Hạnh Phúc, Thành Đạt. Người ta tin rằng cả 3 ngọn thác ở nơi này đều rất linh nghiệm, nếu người chiêm bái uống một ngụm nước ở một trong ba dòng nước trên thì điềm may sẽ đến. Ngược lại, nếu uống 2 ngụm thì sự linh ứng sẽ giảm đi một nữa, uống 3 ngụm thì vận tốt chỉ còn một phần ba. Hơn nữa, nếu tham lam mà uống nước ở cả 3 dòng thì hoàn toàn sẽ không linh nghiệm.

Những ai đang cầu tình duyên thì đừng quên tham bái ở đền Jishu (Jishu-jinja) thờ Okuninushi - thần của tình yêu và đôi lứa. Nơi đây có cặp "viên đá tình yêu" mà tương truyền rằng nếu du khách nhắm mắt và cố gắng đi được từ viên đá này tới viên đá kia thì du khách sẽ tìm thấy tình yêu đích thực. Bên ngoài khu đền có con đường mua sắm nhỏ Sannenzaka với những cửa hàng bằng gỗ truyền thống bán kiyomizu - yaki, một loại đồ gốm địa phương và yatsuhashi - một loại bánh kẹo của Nhật Bản làm từ bột gạo có thể ăn sống hoặc nướng.

Rừng tre Arashiyama

Đừng quên diện kimono để sống ảo ở rừng tre Arashiyama, hay còn gọi là rừng Sagano. Ảnh: OYAKATA

Đừng quên diện kimono để sống ảo ở rừng tre Arashiyama, hay còn gọi là rừng Sagano. Ảnh: OYAKATA

Liệu có ai đến Kyoto mà không ghé qua rừng tre Arashiyama không nhỉ? Có lẽ là không, vì nó quá nổi tiếng và gắn liền với những tấm hình check in Kyoto của các blogger nổi tiếng thế giới. Gọi là rừng, nhưng con đường tre chỉ dài khoảng 500m với hàng hàng lớp lớp tre trúc trồng thẳng tắp 3 bên đường, nằm giữa đền Tenryuji và đền Nonomiya.Nằm chính giữa hàng tre là một con đường nhỏ, hơi dốc, phù hợp để tản bộ và chụp ảnh sống ảo. Giữa cái nóng nực, oi bức của mùa hè, chỉ cần đặt chân vào giữa con đường tre trúc này, cảm giác mát rượi lịm tim sẽ ùa về, sảng khoải hơn cả uống một ly nước mát. Khung cảnh bình yên đến ngẩn ngơ, không nỡ rời đi.

Arashiyama (hay còn được gọi là Sagano) nằm ở ngoại ô thành phố Kyoto, nơi sở hữu phong cảnh sơn thuỷ hữu tình, có núi, có sông, có cả nhân tạo hoà lẫn với thiên nhiên. Ngay từ phía đầu công viên, bạn sẽ bắt gặp cây cầu Togetsukyo - nơi được mệnh danh là cây cầu vượt mặt trăng. Cây cầu được làm bằng gỗ, dài 155m, vắt ngang qua dòng sông Katsura. Vào mùa thu, toàn bộ thung lũng hai bên sẽ phủ tone màu vàng - cam - đỏ, hoà với sắc trời, dòng nước xanh thẫm, tạo thành bức tranh thu đẹp tới nao lòng. Cầu bắc ngang dòng sông Oi với tuổi đời hơn 1000 năm. Đi qua cây cầu là đến một bến tàu nhỏ với những chiếc thuyền gỗ xinh xắn, bạn có thể mua vé để đi dạo trên dòng sông yên ả này cùng với những người lái đò ăn vận như thời cổ trang.

Fushimi Inari-taisha

Hàng chục nghìn chiếc cổng torii màu đỏ ở ngôi đền tạo thành một đường hầm đỏ rực, đẹp ngỡ ngàng. Ảnh: trover

Hàng chục nghìn chiếc cổng torii màu đỏ ở ngôi đền tạo thành một đường hầm đỏ rực, đẹp ngỡ ngàng. Ảnh: trover

Một địa danh khác được check in ầm ầm khiến ngay cả những người chưa từng đến Kyoto cũng biết đến danh tiếng của nó - chính là ngôi đền với hàng ngàn chiếc cổng đỏ Fushimi Inari-taisha. Là ngôi đền chính trong hệ thống gồm 32.000 đền thờ thần Inari trên khắp Nhật Bản, nằm ở Fushimi-ku, Kyoto, Nhật Bản. Ngôi đền này tọa lạc dưới chân núi Inari, trên độ cao 233m so với mực nước biển. Đường dẫn lên đền là một hệ thống nhiều đường mòn kéo dài khoảng 4 km và mất khoảng 2 giờ để đi lên.

Theo tiếng Nhật, Torii nghĩa là cổng trước mỗi ngôi đền thờ thần. Vì ngôi đền có đến hơn 10.000 chiếc cổng, nên trung bình một người nếu muốn thăm đền thờ sẽ mất 2-3 tiếng đi bộ. Hàng vạn chiếc cổng torii đỏ rực là vật phẩm cúng tế của các cá nhân, công ty với niềm tin rằng việc làm đó sẽ đem lại may mắn, thịnh vượng và thành công cho công việc kinh doanh. Theo tín ngưỡng của Thần Đạo, chiếc cổng Torii được xem như cửa ngõ đi vào thế giới của thần linh, là cột mốc không gian chuyển tiếp giữa thế giới phàm trần và cõi linh thiêng. Màu đỏ rực tượng trưng cho mặt trời, may mắn và sức mạnh. Mặc dù đã dài tới 4 km nhưng con đường này tiếp tục được nối dài.

Còn gì tuyệt vời hơn khi tản bộ dưới con đường đỏ rực này mà ngỡ như đang đi dưới đường hầm ánh sáng đỏ. Dọc theo hai bên lối mòn là thác nước và ao hồ khiến cho con đường mòn bỗng trở thành một nơi yên bình và tuyệt đẹp để du khách tận hưởng trọn vẹn từng giây phút mỗi khi ghé thăm. Tuy nhiên, để chụp được một tấm hình với background sạch bóng người thực sự là một thử thách không nhỏ đâu nhé.

Gion

Khu Gion là nơi hiếm hoi vẫn còn những geisha truyền thống đang hành nghề. Ảnh: travel caffeine

Khu Gion là nơi hiếm hoi vẫn còn những geisha truyền thống đang hành nghề. Ảnh: travel caffeine

Nằm trên thượng nguồn sông Kamo, khu phố cổ Gion là tụ điểm ăn chơi giải trí, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Kyoto và là nơi hiếm hoi vẫn còn giữ được những nét cổ kính của nước Nhật thời xưa. Đây cũng là nơi duy nhất ở Nhật mà các nàng Geisha vẫn còn hành nghề tiếp đãi khách nhưng hoạt động rất kín đáo và bí hiểm. Họ khoác trên mình bộ kimono sặc sỡ, đàn hát, hầu rượu và nói chuyện với khách hàng. Tuy nhiên, giá cả của dịch vụ rất cao.

Ngoài geisha, Gion còn nổi tiếng với những con phố với những ngôi nhà gỗ cũ, những quán trà đạo cổ truyền. Du khách muốn thuê kimono hay yukata thì cũng đã tìm đúng địa điểm rồi bởi có rất nhiều cửa tiệm như vậy mọc lên trong khu phố cổ.

7. Ẩm thực ở Kyoto

Đậu phụ

Nguồn nước ở Kyoto khiến món đậu phụ thơm ngon hơn. Ảnh: bebe love okazu

Nguồn nước ở Kyoto khiến món đậu phụ thơm ngon hơn. Ảnh: bebe love okazu

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết một trong những món cao lương mỹ vị nhất định phải thử ở Kyoto không phải là món ăn thịnh soạn nào mà chính là món đậu phụ dân dã. Vậy điều gì làm nên hương vị độc đáo cho loại đậu phụ danh bất hư truyền nơi cố đô này. Chính nguồn nước tinh khiết nơi này là "vũ khí bí mật" tạo nên loại đậu phụ thủ công thơm ngon, thanh mát. Đậu phụ ngon hầu như vẫn giữ nguyên cách làm truyền thống ở Toyoukeya, một cửa hàng của gia đình Yamamoto từ năm 1897. Tại nhà hàng Toyouke của gia đình này, thực khách có thể thưởng thức các món đậu phụ vào bữa trưa.

Ramen

Mỳ ramen kiểu Kyoto có nước dùng mang hương vị đặc biệt hơn những nơi khác. Ảnh: foodtravel

Mỳ ramen kiểu Kyoto có nước dùng mang hương vị đặc biệt hơn những nơi khác. Ảnh: foodtravel

Thực khách có thể ăn ramen ở bất cứ hang cùng ngõ hẻm nào trên đất Nhật nhưng loại ramen kiểu Kyoto mang tên Tenkaippin cũng rất đáng để thử nghiệm và đánh giá. Đây là chuỗi nhà hàng ramen có ở khắp Nhật Bản. Được thành lập tại Kyoto năm 1981, thương hiệu này nổi tiếng với loại ramen kotteri sợi dày và mùi vị đậm đà do được nấu từ xương gà hầm trong 14 tiếng đồng hồ. Nước dùng ramen có màu trắng đục đậm đà mà không nhanh ngấy như nước dùng từ xương heo, cuối cùng tô mỳ được tô điểm bởi những lát thịt heo, măng và hành lá, thơm mùi vừng và cay tê vị tương ớt đặc trưng.

Kushikatsu

Kushikatsu nổi tiếng khắp vùng Kansai, trong đó có thành phố Kyoto. Ảnh: oahusbestcoupons

Kushikatsu nổi tiếng khắp vùng Kansai, trong đó có thành phố Kyoto. Ảnh: oahusbestcoupons

Kyoto nằm ở trung tâm vùng Kansai nên không ngạc nhiên khi kushikatsu - loại đồ xiên chiên gồm thịt và rau quả của vùng Kansai - lại rất phổ biến ở đây. Món xiên này chỉ được làm khi có yêu cầu để luôn đảm bảo độ nóng giòn thơm ngon, mới nguyên, làm tới đâu ăn tới đó, thường gồm ớt shishito nhồi gà băm, hành, trứng cút, bí đỏ… Món ăn này được ăn kèm cơm, súp miso và trà. Nhà hàng Kushinobo ở trong ga Kyoto, trên tầng thượng khu mua sắm Isetan có phục vụ set ăn kushikatsu vào buổi trưa, là một địa chỉ để bạn tham khảo.

Chirimen Sansho

Món cá khô đặc biệt ở Kyoto thường được ăn với cơm, mùi vị rất ngon. Ảnh: zenbu tours

Món cá khô đặc biệt ở Kyoto thường được ăn với cơm, mùi vị rất ngon. Ảnh: zenbu tours

Chợ Nishiki được mệnh danh là “nhà bếp của Kyoto”. Từ thời chưa có công nghệ tủ lạnh làm mát, người dân nơi này mới sử dụng nguồn nước ngầm để tích trữ cá, dần dần trở thành chợ cá và hải sản lớn ở đây thời bấy giờ. Tới khu chợ này tất nhiên là để thưởng thức hải sản. Nhưng có một món ăn rất thú vị không thể bỏ qua ở đây lại có kích thước nhỏ bé, giản dị. Nguyên liệu làm Chirimen Sansho chỉ là các loại cá nhỏ, trộn với hạt tiêu nhưng mùi vị rất độc đáo, không đâu có được. Món ăn bắt đầu trở nên nổi tiếng bởi những người bán hàng ở chợ thường cho cá vào những chiếc bát nhỏ để khách hàng nếm thử trước khi mua.

Sushi kiểu Kyoto

Sushi kiểu Kyoto thường làm bằng cá thu cuộn với cơm và rong biển. Ảnh: maikoya

Sushi kiểu Kyoto thường làm bằng cá thu cuộn với cơm và rong biển. Ảnh: maikoya

Tương tự ramen, sushi là món ăn quốc dân ở Nhật nhưng mỗi vùng miền lại có đặc trưng riêng. Sushi kiểu Kyoto thường được ưa chuộng nhất là sabazushi, được làm bằng cá thu ngâm cuộn cơm rồi bọc trong rong biển kombu. Món sushi Hakozushi được làm từ cơm, lươn hoặc cá thu trong một hộp gỗ hình chữ nhật rồi cắt thành những miếng nhỏ. Hãy tới khu Gion cổ kính rêu phong, dừng chân ở quán Izuju đối diện đền Yasaka, nơi nổi tiếng đã phục vụ 2 món này đã hơn một thế kỷ.

Yatsuhashi

Bánh Yatsuhashi có lớp vỏ thơm mềm, nhân đậu đỏ ngọt lịm. Ảnh: patternz

Bánh Yatsuhashi có lớp vỏ thơm mềm, nhân đậu đỏ ngọt lịm. Ảnh: patternz

Đến với khu Gion, ngoài các món ăn chính thì đừng quên rằng mình đang đứng giữa “thủ đô" của các món đồ ăn vặt truyền thống, ngon không lời nào tả xiết. Hiệu Izutsu Yatsuhashi Honkan ở Gion được rất nhiều người yêu thích với món bánh yatsuhashi gia truyền. Món bánh bột gạo mỏng này được cuốn mỏng, sau đó bọc đậu đỏ và nướng lên. Bánh có hương vị quế, vừng đen hay trà xanh, lớp vỏ bánh mềm mịn, nhân ngọt lịm.

8. Những lưu ý khác

Nổi tiếng là quốc gia có lối sống chỉn chu, nguyên tắc, khi tới Nhật Bản, bạn cũng nên tuân theo một số lưu ý dưới đây để nhập gia tuỳ tục và có một chuyến đi mỹ mãn.

Một trong những lưu ý chính là đừng làm ồn và ăn uống trên tàu điện ngầm ở Nhật Bản. Ảnh: guidable

Một trong những lưu ý chính là đừng làm ồn và ăn uống trên tàu điện ngầm ở Nhật Bản. Ảnh: guidable

Về di chuyển, bạn nên mua thẻ JR Pass khi tham quan nhiều thành phố và sử dụng tàu shinkansen có cự ly dài, như vậy sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Vé được bán dạng combo theo ngày, thông thường khách du lịch chọn loại 7 ngày. Vé dạng quyển giấy, có ghi ngày đầu tiên và hết hạn vào ngày thứ 7 tính từ ngày đầu tiên. Bạn không bị giới hạn số lần lên xuống, miễn là chuyến tàu có ký hiệu JR là được. Loại vé trở nên cực kỳ kinh tế nếu di chuyển xa, bởi vé lẻ chặng rất đắt. Thông thường, loại vé 7 ngày có giá khoảng 6 triệu đồng nhưng du khách Việt phải mua ở Việt Nam, sang tới nơi mới kích hoạt. Khi mua vé ở đại lý Việt Nam cần xuất trình vé máy bay, visa Nhật Bản.

Mặc dù là quốc gia hiện đại và rất phát triển nhưng người Nhật không sử dụng tiếng Anh nhiều và không phải lúc nào ở nhà ga, bến xe cũng có tiếng Anh để tra cứu. Do đó, bạn cần trang bị đầy đủ SIM, mạng 4G để sẵn sàng tra cứu, tìm đường. SIM mua ở sân bay, mua ngay ở máy bán tự động, sau đó làm theo chỉ dẫn rất đơn giản.

Người Nhật vô cùng lịch sự, câu cửa miệng của họ luôn là “xin chào", “cảm ơn" và “xin lỗi". Ngay cả khi họ vừa giúp đỡ bạn thì trước lúc rời đi họ cũng sẽ cúi chào và cảm ơn bạn. Hãy học từ này để đáp lại như một cách hoà nhập văn hoá.

Không ăn uống khi đang di chuyển: với người Nhật thì việc này rất mất lịch sự, đặc biệt là trên tàu điện ngầm. Ngoài ra, việc ăn khi đang di chuyển dễ mất vệ sinh và xả rác ra môi trường xung quanh.

Người Nhật cực kỳ lịch sự, họ luôn xếp hàng khi mua đồ, lên tàu, xe, hay chờ thang máy. Khi tàu tới, cửa tự động sẽ mở ở khoảng cách giữa 2 vạch và lần lượt từng người bắt đầu bước lên tàu.

Người Nhật rất ghét sự ồn ào. Đến với đất nước này, bạn sẽ thấy ở trên tàu điện ngầm, hay xe buýt, người ta thường đọc sách hoặc cắm tai nghe để nghe nhạc, tránh làm phiền tới người khác. Họ rất cẩn trọng khi nghe điện thoại, bằng việc trao đổi nhanh và nhỏ nhất có thể. Vậy nên khi tới những điểm công cộng có nhiều người, du khách nhớ nói khẽ, tránh làm phiền tới những người xung quanh nhé.

9. Tour Tour Osaka - Kyoto - Hakone - Núi Phú Sĩ - Tokyo (6 ngày 5 đêm)

Tour du lịch Kyoto thấp nhất có giá chỉ từ 27.990.000 đồng với vô số trải nghiệm thú vị. Ảnh: national geographic

Tour du lịch Kyoto thấp nhất có giá chỉ từ 27.990.000 đồng với vô số trải nghiệm thú vị. Ảnh: national geographic

Thành phố Osaka hiện đại huyên náo là điểm dừng chân đầu tiên của cung đường vàng Nhật Bản. Du khách sẽ được tới thăm đền Todaiji, công viên hươu Nara với 1.200 chú hươu hoang dã, thân thiện với con người, sau đó tham quan lâu đài Osaka đồ sộ, uy nghi - nơi có 1.000 gốc anh đào nở rộ khi xuân sang. Đừng quên mua sắm ở tổ hợp Shinsaibashi trước khi rời đi tới Kyoto. Tại cố đô, du khách sẽ thăm chùa Thanh Thuỷ, trung tâm tơ lụa dệt may Nishijin, chùa Vàng Kinkakuji và nghỉ đêm ở Nagoya. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm tàu cao tốc hiện đại shinkansen để tới tham quan núi Phú Sĩ - biểu tượng của Nhật Bản - và hái táo, hái dâu chín mọng trên cây ở trang trại địa phương. Sẽ còn gì sảng khoái bằng thả mình vào dòng suối khoáng onsen ở chân núi Phú Sĩ trước khi trở về thủ đô Tokyo huyên náo.

Với những người yêu thích việc khám phá các di tích cổ thì cung điện hoàng gia, đền thờ Asakusa Kannon sẽ là điểm đến yêu thích. Nửa còn lại của thành phố là Tháp truyền hình Tokyo Sky Tree đồ sộ, phố đồ điện tử Akihabara, trung tâm mua sắm khu phố Ginza sầm uất với hàng ngàn mặt hàng mỹ phẩm thời trang.

TOUR DU LỊCH KYOTO GIÁ RẺ

Với cẩm nang trọn bộ từ A đến Z du lịch cố đô Kyoto, bạn đã cảm thấy phấn chấn chưa nào? Hãy nhanh tay truy cập Yeudulich và liên hệ với số hotline của chúng tôi để săn được tour giá rẻ, lịch trình hợp lý ngay bây giờ nhé.