Bạn đã khám phá hết các bảo tàng Hà Lan? (P1)

Bạn đã khám phá hết các bảo tàng Hà Lan? (P1)

Hà Lan đất nước của những cánh đồng hoa tuy lip, những chiếc cối xay gió khổng lồ, đường đê chắn biển dài và lớn nhất thế giới. Nhưng còn có 1 thứ được coi là "đặc sản" riêng ở đất nước này chính là bảo tàng. Được mệnh danh là đất nước của bảo tàng, Hà Lan có đến 1200 bảo tàng lớn nhỏ, ở tất cả mọi lĩnh vực từ chính trị, văn hóa, lịch sử, kinh tế, đời sống... Bảo tàng của Hà Lan có mặt ở khắp mọi tỉnh thành, các khu dân cư, trường học, thậm chí trong các gia đình hoặc cá nhân cũng có. Bạn có dám thử thách khám phá hết bảo tàng ở đất nước này? Trước hết hãy theo chân BABARtravel đến những bảo tàng Hà Lan nổi tiếng nhất nhé!

Van Gogh - Bảo tàng của Hà Lan về danh họa nổi tiếng nhất thế giới

Chắc chắn Van Gogh không còn là cái tên xa lạ trên thế giới và đến Hà Lan bạn sẽ được đưa tới hẳn một bảo tàng riêng về ông. Nằm trong thành phố Amsterdam, đây chính là nơi lưu giữ bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật lớn nhất thế giới của Van Gogh. Điểm nổi bật của bảo tàng này là căn phòng rộng rãi trưng bày hơn 200 bức tranh của ông. Và đương nhiên bạn sẽ tận mắt chứng kiến 2 kiệt tác đi vào huyền thoại của họa sĩ này, đó chính là The Potato Eaters – những người ăn khoai tây thể hiện một bức tranh màu xám về cuộc sống vùng nông thôn và Sunflowers – hoa hướng dương biểu hiện sức sống mãnh liệt của loài hoa luôn hướng về phía mặt trời. Nhưng có lẽ điều quan trọng, bảo tàng Van Gogh không chỉ mang tới những cảm xúc lắng đọng khi thưởng thức những tuyệt tác của thời gian, mà còn được đắm chìm theo những cung bậc thăng trầm về cuộc đời của người họa sĩ tài hoa này qua những tác phẩm ấy. Điều đó chắc chắn sẽ khiến du khách có một cảm giác đặc biệt khi ghé thăm.

 

 Điểm nổi bật của bảo tàng này là căn phòng rộng rãi trưng bày hơn 200 bức tranh của Van Gogh

Bia Heniken – một thức uống cũng trở thành bảo tàng của Hà Lan

Đến Amsterdam, bạn di chuyển tới một khu nhà có những tòa màu sậm đỏ như những phuy bia trong nhà máy, nổi lên dòng chữ vàng Heineken, đó chính là bảo tàng bia. Vào bên trong bạn sẽ được tặng một chiếc vòng cao su màu xanh lá cây - màu đặc trưng của dòng bia này. Còn nữa bạn sẽ được thưởng thức miễn phí các loại men bia trong xưởng và tham gia một số trò chơi tương tác như hát karaoke, nhảy múa, đóng giả Jame Bond... Đặc biệt là bạn sẽ được hóa thân thành hạt lúa mạch để tham gia vào toàn bộ quá trình sản xuất bia. Hoặc bạn sẽ được đưa đến một căn phòng cách âm được tạo ra từ vỏ những chai bia Heineken. Bảo tàng bia Heineken được mở cửa hầu hết những ngày trong năm và toàn bộ số vé bán được sẽ phục vụ cho các hoạt động từ thiện.

 

 Đến Amsterdam, bạn di chuyển tới một khu nhà có những tòa màu sậm đỏ như những phuy bia trong nhà máy, nổi lên dòng chữ vàng Heniken, đó chính là bảo tàng bia

Bảo tàng tình dục – Sexmuseum, có một không hai ở Hà Lan

Có lẽ chỉ Hà Lan mới có loại bảo tàng độc đáo này. Chúng nằm trên những con phố đông đúc ở Amsterdam mà bạn phải rất chú ý thì mới thấy, vì nó lẫn với các nhà hàng, quán xá. Thuộc loại bảo tàng mini, nơi thờ thần Vệ Nữ, bạn sẽ mất khoảng 5€ để vào cửa. Bảo tàng này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đầy đủ về câu chuyện những khu phố đèn đỏ ở Amsterdam hay những bức ảnh nude đầu tiên ở thế kỷ XIX và cả những "quả bom sex" nổi tiếng xuất hiện trên màn ảnh và báo chí. Khách của bảo tàng chủ yếu là những người trẻ, thế nên tiếng cười, sự trêu chọc là những âm thanh thường thấy trong bảo tàng này. Và có một thứ luôn luôn xuất hiện trong các bức ảnh lưu niệm của du khách khi vào thăm, đó chính là một chiếc ghế đúc bằng xi măng, sơn bóng hình dương vật của đàn ông.

 

 Có lẽ chỉ Hà Lan mới có loại bảo tàng độc đáo này

Bảo tàng nghệ thuật Mauritshuis

Nằm ở trung tâm thành phố La Haye, bảo tàng nghệ thuật Mauritshuis được coi là nổi tiếng nhất trong các bảo tàng của Hà Lan và nằm trong cung điện tuyệt đẹp từ thế kỉ XVII ở Buitenhof. Tại đây có đến 800 bức tranh có giá trị của những danh họa nổi tiếng nhất trên thế giới như Johannes Vermeer, Rembrandt van Rijn, Jan Steen, Paulus Potter, Frans Hals, Jacob van Ruisdael, Hans Holbein the Younger… Đến với bảo tàng này, bạn như lạc vào một xứ sở với những tác phẩm nghệ thuật tinh tế, quý giá theo kiểu hoàng gia.

 

 Bảo tàng nghệ thuật Mauritshuis được coi là nổi tiếng nhất trong các bảo tàng của Hà Lan và nằm trong cung điện tuyệt đẹp từ thế kỉ XVII ở Buitenhof[/caption]

Bảo tàng lịch sử Het Grachtenhuis

Nếu bạn muốn tìm hiểu lịch sử của đất nước Hà Lan hãy đến với bảo tàng Het Grachtenhuis. Nằm ở trung tâm thành phố Amsterdam và con đường nên thơ Herengancht, nơi đây đã khơi dậy những chặng đường lịch sử hào hùng của đất nước, của thành phố và cả con đường tồn tại dài đằng đẵng của bảo tàng. Một điểm cộng cho bảo tàng này là mức độ hiện đại và cách trưng bày độc đáo của nó được cập nhật nhanh chóng. Bạn sẽ không quá khó khăn để tìm hiểu về bảo tàng này vì nó có sẵn những hướng dẫn cụ thể của nhiều ngôn ngữ khác nhau trên thế giới để phục vụ. Đây thực sự là một điểm hẹn để bạn có cái nhìn sâu rộng hơn về lịch sử của xứ sở hoa tuylip này.

 

 Nếu bạn muốn tìm hiểu lịch sử của đất nước Hà Lan hãy đến với bảo tàng Het Grachtenhuis

Với con số 1200 bảo tàng, người ta ước tính nếu mỗi ngày đi một bảo tàng thì chúng ta phải mất 4 năm mới khám phá hết được các bảo tàng của Hà Lan. Đó không phải chỉ là nét văn hóa mà còn là dấu ấn riêng để lưu giữ những giá trị tinh thần lớn lao của nhân loại.

Còn vô vàn những bảo tàng "hay ho" ở Hà Lan. Mời các bạn cùng khám phá tiếp trong bài viết: Bạn đã khám phá hết các bảo tàng Hà Lan? (P2)