Cầu Rialto ( Ponte di Rialto)

Cầu Rialto ( Ponte di Rialto)

Cầu Rialto ( Ponte di Rialto)

Quảng trường San Marco có thể nổi tiếng hơn, nhưng Ponte di Rialto (Cầu Rialto) là trái tim thực sự của Venice. Cấu trúc hiện tại được xây dựng chỉ trong ba năm, từ giữa những năm 1588 và 1591, như một sự thay thế vĩnh viễn cho cây cầu thuyền và ba cây cầu gỗ đã bắc qua Grand Canal ( Kênh Lớn) vào các thời điểm khác nhau kể từ thế kỷ 12. Cầu Rialto vẫn là cách duy nhất để đi qua Grand Canal bằng cách đi bộ cho đến khi cầu Accademia được xây dựng vào năm 1854.

Cổng vòm 7,5 mét (24 feet) của cầu Rialto được thiết kế để cho phép đi qua các thuyền buồm, và cấu trúc đồ sộ. Ngày nay, cầu Rialto được coi là một trong những tuyệt tác của kiến trúc và kỹ thuật từ thời kỳ Phục hưng, là cây cầu được mọi người yêu thích chụp ảnh nhất trong số hơn 400 cây cầu nối liền các hòn đảo của Venice Kiến trúc sư, Antonio da Ponte  đã vượt qua rất nhiều các các nhà thiết kế nổi tiếng như Michelangelo và Palladio, để được chọn thiết kế cây cầu.

Cây cầu có ba lối đi: Hai dọc theo lan can bên ngoài và lối đi trung tâm rộng hơn dẫn vào giữa hai dãy cửa hàng nhỏ bán đồ trang sức, khăn trải giường, kính Murano và các mặt hàng khác cho thương mại du lịch

Ảnh: Nguồn internet

Trong nhiều thế kỷ, Ponte di Rialto đã nhận được cả lời sự tán dương và chỉ trích về hình dáng của công chúng. Hãy xem xét mô tả này từ một bài báo của Venice:

"Cây cầu của Rialto đã có một cuộc tranh cãi khá lớn. Theo phán đoán của người có tiếng nói Venice, Moryson nói, Cây cầu 'xứng đáng được coi là phép màu thứ tám của thế giới.' Coryate, trong khi chê bai 'những kẻ độc ác và hung ác', thì đã đưa ra nhận xét - 'Là cây cầu công bằng nhất trong nhiều độ cho một mái vòm mà tôi từng thấy, hoặc nghe thấy.' Nhưng sau đó người ta biết, cả Moryson và Coryate đều ở đó trong vòng vài năm sau khi hoàn thành cây cầu. Một số những người khác thì lên án nói rằng cây cầu là nặng nề và vô duyên. Cuộc tranh cãi mang tính học thuật. Giống như Tháp Eiffel, Rialto đã có được vị thế tượng trưng điều đó đặt nó vượt xa tầm với của các phán đoán thẩm mỹ. "

Trong một bài báo khác viết về thế giới củaVenice, thì Jan Morris vẽ một bức tranh trìu mến hơn về cây cầu Rialto:

"Về mặt cấu trúc, đó là một thành công hoàn toàn - trong cuộc bạo loạn năm 1797, họ thậm chí đã bắn đại bác từ các bước của cầu, để xua tan đám đông, và đối với bản thân tôi, tôi sẽ không thay đổi một viên đá của cây cầu. Tôi yêu những nhân vật cổ xưa của St. Mark và Thánh Theodore ở phía bên kia của cây cầu. Tôi yêu truyền tin ở phía bên kia, thiên thần ở một đầu, trinh nữ ở đầu kia, Đức Thánh linh bình thản ở giữa. Tôi yêu con cá voi phía sau cây cầu , gù lên phía trên chợ, và những cửa hàng nhỏ chật chội của nó, kiên quyết quay mặt vào trong. Tôi nghĩ một trong những khoảnh khắc tuyệt vời của Grand Canal xảy ra khi bạn xoay quanh khúc quanh bên cạnh chợ cá và nhìn thấy Rialto ở đó trước mặt bạn, chính xác như bạn có tưởng tượng tất cả cuộc sống của bạn, một trong những hình ảnh gia đình của thế giới và một trong số ít các tượng đài của Venice để sở hữu phẩm chất của thể loại xã hội. "

Cây cầu nhận được cả sự khen ngợi và khinh miệt về hình dáng từ các nhà phê bình, Tuy nhiên, hiện tại cầu này có lẽ là cây cầu cổ xưa được khá nhiều người biết đến cả về tính chất xây dựng cũng như ý nghĩa của nó. Bởi lẽ nó rất hay được xuất hiện trong các bộ phim kể cả phim truyền hình và phim điện ảnh.

Ảnh: Nguồn internet

Đến cầu Rialto:

Thật khó để bỏ lỡ Ponte di Rialto. Từ nhà ga xe lửa hoặc Piazzale Roma, chỉ cần đi theo các biển báo đến "Rialto". Điều tương tự cũng áp dụng nếu bạn đi bộ từ Quảng trường San Marco. (Chỉ cần đi đến tháp đồng hồ, cắt qua lối đi vòng cung, và đi theo những con phố mua sắm cao cấp được gọi là Mercerie cho đến khi bạn đến Grand Canal, sau đó rẽ phải và đi bộ hai một ít phút sẽ đến cây cầu.)