Du lịch Pháp: Đến sông Seine nghe cầu kể chuyện

Du lịch Pháp: Đến sông Seine nghe cầu kể chuyện

Paris đẹp và kiều diễm, Paris hoa lệ và biết chiều lòng bất cứ kẻ si tình nào. Du lịch Pháp không chỉ có tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn và nhà thờ Đức Bà, mà còn cuốn hút lòng người bằng vẻ đẹp của 37 cây cầu bắc ngang dòng sông Seine thơ mộng.

Paris như hội tủ đầy đủ tinh hoa của châu Âu. Nếu bạn đã trải nghiệm du lịch Pháp, đến Paris và bị hút hồn bởi những công trình kiến trúc tuyệt vời, nghệ thuật như có trong từng hơi thở của người dân nơi đây thì bạn sẽ không thể bỏ qua vẻ đẹp của những cây cầu diễm lệ của thủ đô Paris.

Đến thăm Paris vào một ngày hè, đi thăm thú khắp nơi rồi dừng chân lại hóng mát tại những cây cầu.

Bạn hẳn sẽ ngạc nhiên và tò mò, khi đi du lịch Pháp mà lại chỉ để ngắm những cây cầu thôi ư. Người dân Pháp chẳng bao giờ coi nó là những cây cầu đâu. Chúng không chỉ để phục vụ giao thông trong thành phố mà chúng còn mang trên mình những câu chuyện lịch sử thăng trầm. Người ta nói hãy đến Paris nghe những cây cầu kể chuyện.

Paris có tổng cộng 37 cây cầu nối hai bờ sông Seine. Trong đó nổi bật là 4 cây cầu:  Pont des Arts, Pont Neuf, Pont de Bir-Hakeim và Pont Alexandre III. Chính chúng đã ghép nên bức tranh toàn cảnh về lịch sử và con người Paris.

NGHE PONT DES ARTS KỂ CÂU CHUYỆN VỀ TÌNH YÊU ĐÔI LỨA

Paris của tình yêu đẹp dịu dàng và ngọt ngào trong sắc vàng của mùa thu. Văng vẳng xa xa là tiếng dương cầm dìu dặt khi bạn đi ngang qua bất kì con phố nào, hay đang rảo bước rộn ràng trong sân ga. Và nơi nào có một cây cầu khoá minh chứng cho tình yêu đôi lứa như ở Paris?

Pont des Arts hay còn gọi là cầu khóa, gần gũi và lãng mạn hơn thì là cầu tình yêu, được xây dựng vào năm 1801 dưới thời Napoléon Bonapart là cây cầu bằng kim loại đầu tiên ở Paris. Cây cầu có 9 nhịp, phù hợp để tản bộ. Trải qua bao làn mưa bom bão đạn, cây cầu vẫn đứng 1 cách kiêu hãnh để ngày ngày soi mình xuống dòng sông.

Từ năm 2008, Pont des Arts bắt đầu được biết đến với tên gọi là Cầu khóa tình yêu. Các cặp đôi yêu nhau khi muốn được bên nhau trọn đời thường tìm đến móc vào thành cầu một chiếc khóa rồi ném chìa khóa xuống lòng sông. Tình yêu vĩnh cửu luôn cuốn hút mọi tâm hồn ở mọi lứa tuổi. Nguồn cảm hứng bất tận từ cây cầu khóa khiến cho những tâm hồn cô đơn nhất cũng phải xiêu lòng. Nó là minh chứng cho tình yêu vĩnh cửu, cho những lời hẹn ước thiêng liêng.

Nhưng đến khoảng giữa năm 2015, do cáo quá nhiều khóa trên cầu, người ta buộc phải tháo hết những ổ khóa để cầu không bị sập. Dù có tiếc nuối nhưng rõ ràng việc dỡ bỏ những ổ khoá hai bên thành cầu là điều cần thiết. Và phải chăng điều này minh chứng cho quan niệm “trên thế giới này đâu bao giờ có tình yêu vĩnh cửu”?

Cầu khoá nay đã không còn khoá.

PONT NEUF – CÂY CẦU MỚI “CŨ” NHẤT PARIS

Pont Neuf tên nghĩa là cây cầu Mới nhưng đây lại là cây cầu cổ nhất trong tổng số 37 cây cầu nối hai bờ sông Seine.

Nằm cạnh cây cầu tình yêu nhưng khác hẳn với vẻ tươi vui sông động thì lại là nét trầm mặc, cổ kính. Được xây dựng từ năm 1578, cây cầu sừng sững trải bao biến cố lịch sử. Vua Henry III là người quyết định xây cầu và hiện tượng đài của ông được đặt ở ngay giữa cầu vẫn còn nguyên giá trị lịch sử.

Thiết kế của cây cầu mang đậm dấu ân châu Âu thế kỉ XVI. Đây là cây cầu duy nhất ử Paris không có nhà xây ở trên và cũng đặc biệt hơn khi mỗi nhịp cầu là lại có một quãng nghỉ phục vụ du khách ngắm cảnh và điều tiết giao thông.

PONT DE BIR-HAKEIM, ĐIỂM NHẤN ĐẶC SẮC CỦA BỨC HỌA PARIS

Xây dựng vào năm 1905, đây là một trong hai cây cầu bắc qua sông Seine có đường ray tàu chạy qua. Cầu chia rõ hai tầng, tầng dưới phục vụ người đi bộ và ô tô, tầng trên dành cho đường ray tàu điện. Phần cầu cạn phía trên được đỡ bởi một hàng cột kim loại và một vòm gạch trung tâm, nơi đặt 4 bức tượng bằng đá: bức “La science et le travail” của Jules Coutan, bức “L’electricité et le Commerce” của Jean-Antoine Injalbert, tầng dưới là bức “La France renaissante”của Wederkinch.  Đứng từ đây nhìn xuống, bạn có thể ngắm nghía phiên bản khác của nữ thần Tự do đấy.

Khác với các cây cầu khác, cầu PONT DE BIR-HAKEIM đẹp không phải ở bản thân nó mà vì bởi cảnh quan xung quanh. Từ cây cầu, phóng tầm mắt ra xa là sẽ thấy ngay tháp Eiffel sừng sững một góc trời.

Có một điều thú vị là cây cầu này mới đây đã được quen gọi với tên mới là cầu Inception vì nó xuất hiện trong bộ phim nổi tiếng cùng tên.

PONT ALEXANDRE III

Cầu Alexandre III nằm ở vị trí đắc địa, một bên dẫn thẳng ra đại lộ Champs-Elysees, một bên là quảng trường Invalides. Cây cầu được xếp hạng Công trình lịch sử của Pháp và được mệnh danh là cây cầu hoa mỹ và “ngông cuồng” nhất Paris.

Xây dựng vào năm 1896 và hoàn thành vào năm 1900, cây cầu là quà tặng của Hoàng đế Nga Alexandre III cho nước Pháp nhân dịp Triển lãm quốc tế tại Paris năm đó. Phong cách kiến trúc thể hiện sự “điên rồ” nhất của các kiến trúc sư với những cột đèn phong cách Tân nghệ thuật, biểu tượng thiên sứ, nữ thần và ngựa có cánh trang trí dọc thân cầu. Bốn bức tượng “Danh vọng” cao đến 17m được ốp bốn phía như những vị thần hộ vệ.

 

Cứ nhắc về Pháp là người ta đắm chìm trong những hồi tưởng riêng mà mãi chưa có câu trả lời. Nhưng có lẽ cũng nên kết thúc tại đây những ký ức quá đẹp về những cây cầu làm nên một Paris không dễ phai nhòa trong tâm trí những người đã từng có cơ hội đi du lịch Pháp, được đặt chân đến thành phố Paris, không thì người ta sẽ lạc lối hoài trong đó mất. Hãy một lần du lịch Pháp để tận hưởng những điều tuyệt vời đó.

Babartravel hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong những chuyến hành trình đến với nước Pháp thơ mộng, đến với Paris hào hoa qua những tour du lịch châu Âu trọn gói như: