Lễ hội Carnival của Venice nơi mà mặt nạ truyền thống được sử dụng

Lễ hội Carnival của Venice nơi mà mặt nạ truyền thống được sử dụng

Lễ hội Carnevale di Venezia là một trong những lễ hội nổi tiếng nhất trên thế giới, và một đặc điểm quyến rũ của thành phố Venice. Nguồn gốc của nó bắt đầu từ nhiều thế kỉ trước, và nó vẫn thu hút hàng ngàn khách du lịch mỗi năm đến Venice để chiêm ngưỡng những bộ trang phục lộng lẫy và mặt nạ diễu hành trên đường phố và quảng trường. Làm mặt nạ quả thật là một nghệ thuật ở Venice, một truyền thống có niên đại hàng trăm năm, làm cho lễ hội của Venice thật sự độc đáo.

 

Lịch sử và phát triển

Carnevale di Venezia đã trở thành một lễ hội cộng đồng trong năm 1296, với một hành động của Thượng viện của nước Cộng hòa Venice, nhưng nguồn gốc của nó thậm chí còn xa xưa hơn nữa. Ngay từ năm 1094, tài liệu chính thức đã ghi lại những dấu vết của lễ kỷ niệm trong những ngày cuối cùng trước khi bước vào Mùa Chay. Tại thời điểm này, và cho những thế kỷ sau, Carnevale di Venezia diễn ra trong vài tuần lễ và là niềm vui trong toàn thành phố, trong đó mọi người có thể thưởng thức âm nhạc, múa và  hiếm khi làm việc. Đeo mặt nạ và mặc trang phục khác nhau cốt là để che giấu bất kỳ sự bất đồng giữa các giai cấp và nó thậm chí còn cho phép để làm cho niềm vui của giới quý tộc.

Các chương trình và triển lãm công cộng được tổ chức ở khắp mọi nơi trong thành phố, với các nhạc sĩ, vũ công, diễn viên nhào lộn sẽ tha hồ biểu diễn. Đồng thời, tiệc tùng và các buổi biểu diễn diễn ra tại nhà riêng và quán cà phê, và nhà hát tổ chức ngày càng có nhiều người đeo mặt nạ tham gia.

Carnevale di Venezia đã một biểu tượng quốc tế nổi tiếng và có uy tín trong thế kỷ 18. Đó là trong giai đoạn này mà hình thành nên định nghĩa Casanova chỉ những người dành cả cuộc đời mình ở Venice để cuồng loạn với tình yêu. Vào cuối thế kỷ này, với  việc bị người Pháp chinh phục và chiếm đóng, truyền thống đeo mặt nạ đã bị cấm. Vào năm 1979, các lễ hội được phục hồi và còn tới ngày hôm nay.

 

Carnival hôm nay

Sự kỳ diệu của lễ hội cho đến Venice là một bầu không khí mê hoặc. Dòng người lấp đầy các đường phố với nụ cười và một số sự kiện được tổ chức trên khắp thành phố. Các lễ hội thường kéo dài một vài tuần, nhưng những ngày quan trọng nhất là những từ cuối cùng Thứ năm và những ngày cuối cùng, thứ ba. Chúng được gọi là giovedì Grasso và martedì Grasso, nghĩa đen là 'chất béo thứ năm' và 'chất béo Thứ ba,' đối lập với những điều sau ngày lễ thứ tư ăn chay.

Chương trình tổng thể của các lễ hội có thể được tìm thấy trên các trang web dành riêng, nhưng trung tâm của tất cả các diễn biến là Quảng trường St Mark. Vào ngày Chủ Nhật cuối cùng và thứ ba cuối cùng của lễ hội, một sân khấu bằng gỗ lớn tổ chức lễ trao giải của trang phục đeo mặt nạ tốt nhất, được bầu sau những đợt diễu hành diễn ra trong những ngày trung tâm của lễ hội. Giai đoạn này cũng là sân khấu cho các vở kịch khác nhau biểu diễn.

 

Mặt nạ Venetian

Kể từ các lễ hội cổ xưa, thói quen đeo mặt nạ và trang phục đã sinh ra một ngành nghề mở với các nghệ nhân chuyên sản xuất ngày càng sáng tạo và tinh vi hơn trong việc làm mặt nạ. Trong số những trang phục nổi tiếng nhất , đặc biệt là trong thế kỷ 17, bộ trang phục thường thấy bao gồm một mặt nạ trắng đặc biệt dưới một chiếc mũ màu đen và một chiếc áo choàng màu đen. Nó thậm chí còn được sử dụng bên ngoài thời gian lễ hội với tư cách một người nặc danh.


Phụ nữ, thay vào đó, thường xuyên mặc một bộ trang phục được gọi là Moretta, bao gồm một mặt nạ nhung đen đã được giữ cố định bằng một nút trong miệng. Kể từ khi người mặc đã không thể nói chuyện, mặt nạ này cũng được gọi là Moretta Muta, có nghĩa là cấm.


Trang phục và mặt nạ vẫn là điểm thu hút chính của lễ hội, và Venice trở thành sân khấu của một cuộc diễu hành vô tận độc đáo của mặt nạ phong cách truyền thống thế kỷ 18 cũng như các trang phục hiện đại khác.

 

Du khách sẽ bị chinh phục bởi sự quyến rũ của những chiếc mặt nạ, và họ thường mua một chiếc mặt nạ ngay sau khi đến Venice, để cảm thấy hoàn toàn là một phần của lễ hội. Bạn có thể dễ dàng có được một cái mặt nạ với chỉ một vài euro.