Những điều cần biết khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Những điều cần biết khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Du lịch tới một đất nước đa dạng về văn hóa, nơi giao thoa giữa các nền văn minh Âu – Á, nơi bạn có thể quay trở lại thời gian về thời cổ đại với những di sản, công trình và cùng khám phá những điều mới mẻ với những chiếc khinh khí cầu sặc sỡ, hiện đại, Thổ Nhĩ Kỳ chính là điểm đến như thế của bạn! Hãy để BABARTravel đưa bạn du lịch Thổ Nhĩ Kỳ với những điều đó.

Những nơi cần đến khu du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Istanbul

Istanbul là điểm đầu tiên bạn nên đến khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Với vị trí đắc địa, thành phố duy nhất trên thế giới nằm trên cả hai lục địa này đã từng được xếp hạng là 1 trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới vào năm 2014. Do trước kia, Istanbul từng là thủ đô của đế chế La Mã, nên giờ đây dấu tích nó để lại vẫn còn những di sản, công trình rất ý nghĩa và vẫn giữ được những nét cổ kính khó mà phai mờ theo thời gian. Tham quan ở đây, bạn có thể khám phá những địa danh như: Chợ Grand Bazaar, Bảo tàng Hagia Sophia, Công viên Blue Mosque, Quảng trường Taksim, công trình dưới lòng đất Basilica Cistern, Cung điện Dolmahbace, Cung điện Topkapi. Tất cả khiến cho Istanbul luôn là lựa chọn hàng đầu khi du khách đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

 Istanbul là điểm đầu tiên bạn nên đến khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Cappadocia hay còn gọi là thành phố đá

Tiếp đến là thành phố ngầm Cappadocia hay còn gọi là thành phố đá, một địa danh du lịch vô cùng độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ. Sở dĩ gọi Cappadocia như vậy là vì đây chính là dấu tích của khe nứt và miệng của núi lửa từ 50 triệu năm trước. Nhờ có tác động ngoại sinh sau hàng trăm năm những công trình đá trầm tích tự nhiên và nhân tạo được hình thành. Từ đó thành phố Cappadocia khoác lên mình một diện mạo độc nhất vô nhị, luôn hấp dẫn du khách khám phá những ngôi nhà được tạo dựng từ những khối đá, cụm đá có hình thù khác nhau. Tới Thổ Nhĩ Kỳ không thể bỏ lỡ cơ hội đến đây được!

 

 Tiếp đến là thành phố ngầm Cappadocia hay còn gọi là thành phố đá, một địa danh du lịch vô cùng độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn nhiều nơi hấp dẫn khác nữa như: Lâu đài Bông “Cotton Castle” Pamukkale được ví như một ngọn núi đầy tuyết trắng mà khi đến nơi bị cuốn hút bởi những chuỗi đá nhũ vôi trắng tinh và nước suối đọng lại trên những phiến đá ấy tựa như các hồ nước xanh ngắt chồng lên nhau liên tiếp. Hay Thị trấn Oludeniz nằm ở tỉnh Trabzon thuộc miền đông bắc Thổ Nhĩ Kỳ, với 2 địa điểm được ca ngợi là đẹp hàng đầu đất nước này: eo biển xanh mướt Blue Lagoon và Thung lũng bươm bướm. Rồi Tu viện Sumela huyền bí giữa vách núi rừng cheo leo ở độ cao 1.200m; Thành phố cổ Ephesus, nơi còn lưu giữ được nhiều tàn tích từ thời La Mã và Hy Lạp, điểm đến giàu chất văn hóa, lịch sử của Thổ Nhĩ Kỳ; đảo ngọc Bodrum nơi kết hợp những dấu ấn hiện đại và những vệt màu quá khứ qua các địa danh như làng chai cổ, lăng tẩm, nhà hát cổ đại…

Những trải nghiệm cần thử qua khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Lên khinh khí cầu để ngắm Cappadocia từ trên cao

Lên khinh khí cầu để ngắm Cappadocia từ trên cao là trải nghiệm thú vị nhất mà người ta cho rằng, chưa thử là chưa đến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên bạn phải dậy từ rất sớm nhé, vì Cappadocia chỉ đẹp khi ngắm vào lúc bình mình. Và cảm giác của bạn là sẽ bị choáng ngợp khi rợp trời là những chiếc khinh khí cầu đầy màu sắc, còn bước lên nó thì bạn cảm tưởng là cả Cappadocia ngay ở dưới chân mình.

 

 Lên khinh khí cầu để ngắm Cappadocia từ trên cao là trải nghiệm thú vị nhất mà người ta cho rằng, chưa thử là chưa đến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Len lỏi vào “thung lũng nấm”

Cappadocia thực sự là một thành phố đáng khám phá, ngoài việc ngắm nhìn toàn cảnh của nó trên cao thì bạn còn có thể thử một trải nghiệm nữa là len lỏi vào “thung lũng nấm” ở nơi này bằng xe Jeep Safari. Hành trình này sẽ mất khoảng 2h đồng hồ để bạn di chuyển từ trung tâm thành phố đến thung lũng trong vòng 30km. Đây là trải nghiệm đầy tính mạo hiểm, vì khi đi qua địa hình đồi núi dốc và uốn lượn vắng vẻ người, có một con đường độc đạo và những bãi đá dăm khá nguy hiểm.

Lặn biển Địa Trung Hải

Lặn biển Địa Trung Hải cũng là một gợi ý bạn nên thử nhé! Thổ Nhĩ Kỳ được thiên nhiên quá ưu ái khi nằm cạnh khu biển đẹp vào bậc nhất thế giới này. Nước xanh và trong, nhìn là thấy thích mắt, chỉ cần di chuyển khoáng 10 phút bằng tàu điện ngầm từ thị trấn Kas, nằm ở ven biển phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ là đến bãi lặn. Bạn sẽ tha hồ được nhìn ngắm những chiếc xe tăng, xác tàu, xác máy bay… và hệ thống sinh vật biển đẹp mê hồn và đa dạng ở đây.

 

 Lặn biển Địa Trung Hải cũng là một gợi ý bạn nên thử nhé!

Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều những trải nghiệm tuyệt vời khi đến Thổ Nhĩ Kỳ. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về: lướt sóng ở bán đảo Çeşme (tỉnh Izmir), Trượt tuyết trên núi cao 1.500 m, Trekking kết hợp khám phá ẩm thực, Thử chơi ván bay nước, Nhảy dù Paragliding ở Oludeniz, Đi dạo trên lưng lạc đà, Lướt trên sông Kizilirmak (Cappadocia) với tàu Jet Boat, Ngồi thuyền Gondola thả hồn trên sông Kizilirmak (Cappadocia), rafting vượt thác… Với những trải nghiệm này bạn sẽ có những kỉ niệm khó quên khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ.

Những món ăn cần thưởng thức khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ

Đến Thổ Nhĩ Kỳ du khách cũng bị hấp dẫn bởi ẩm thưc độc đáo nơi đây.

Donner Kebab

Nếu bạn là tín đồ của bánh mỳ thịt nướng thì đừng quên thử Donner Kebab nhé! Đây là món ăn đã xuất hiện từ lâu ở Việt Nam. Nhưng một lần đến Thổ Nhĩ Kỳ thì chúng ta không thể bỏ qua việc thưởng thức hương vị thịt nướng trên củi, được kèm theo sốt cà, bơ và sữa chua, ăn kèm với hạt dẻ đựng trong túi giấy dày, do Iskender – người sáng tạo ra món ăn này vào năm 1867. Bạn không hề khó khăn để tìm mua Kebab, vì nó xuất hiện rất phổ biến trên đường phố của Thổ Nhĩ Kỳ.

 

 Nếu bạn là tín đồ của bánh mỳ thịt nướng thì đừng quên thử Donner Kebab nhé!

Simit

Một món ăn nữa rất đặc trưng cho ẩm thực đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, đó là Simit. Thực chất là một dạng bánh mỳ vòng, bên ngoài vàng giòn có thêm vừng. Vào thế kỉ 16, nó là một món ăn nhẹ, thường dùng vào bữa sáng, nhưng bây giờ thì trở nên rất phổ biến trên đường phố đất nước này.

 

 Một món ăn nữa rất đặc trưng cho ẩm thực đường phố Thổ Nhĩ Kỳ, đó là Simit

Sữa chua

Sữa chua là một món không thể bỏ qua khi thưởng thức ẩm thực ở Thổ Nhĩ Kỳ. Do xuất phát nền văn hóa du mục, nên sữa chua là một thực phẩm được người Thổ Nhĩ Kỳ rất ưa chuộng. Một năm họ có thể tiêu thụ hết khoảng hơn 2 tấn loại đồ ăn này. Và đó chính là một trong những bí quyết bảo vệ sức khỏe, làm đẹp và sống lâu của người Thổ Nhĩ Kỳ. Chắc chắn hương vị sữa chua ở đây sẽ khác biệt với những nơi khác mà bạn nên thử.

 

 Sữa chua là một món không thể bỏ qua khi thưởng thức ẩm thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Kahvalti

Kahvalti, tên một món ăn lạ hoắc với bạn phải không? Nhưng đây lại là món ăn sáng rất quen thuộc với người Thổ Nhĩ Kỳ. Kahvalti thực chất là món ăn sử dụng bánh mỳ nướng ăn kèm với mật ong và kem kaymak, loại kem đặc trưng của đất nước này cùng với mứt cam, bơ sữa cừu, cà chua, dưa chuột. Nếu bạn thích có thể dùng thêm trứng với ớt xanh, hành cũng rất ngon.

 

 Kahvalti thực chất là món ăn sử dụng bánh mỳ nướng ăn kèm với mật ong và kem kaymak, loại kem đặc trưng của đất nước này cùng với mứt cam, bơ sữa cừu, cà chua, dưa chuột.

Pide - "Piza của Thổ Nhĩ kỳ"

Pide – món ăn được mệnh danh là “Piza của Thổ Nhĩ Kỳ”. Đó là món được chế biến từ bánh mỳ dẹt nướng trong lò than củi. Phần trên của bánh được đặt thêm xúc xích Thổ Nhi Kỳ, thịt cừu xắt nhỏ, thịt hun khói, bơ và một số loại rau. Khi lấy bánh ra khỏi lò nướng, đầu bếp có thể đập thêm một quả trứng nếu bạn yêu cầu.

 

 Pide – món ăn được mệnh danh là “Pizza của Thổ Nhĩ Kỳ

Ẩm thực Thổ Nhĩ Kỳ thực sự hấp dẫn du khách, nhất là những món đậm chất đường phố như trên đây. Ngoài ra bạn có thể thưởng thức một số món khác như bánh ngọt Baklava, kem Thổ Nhĩ Kỳ Maraş Dondurma, món thịt bọc bột hấp Manti, đậu hầm với sốt cà chua Kurufasulye hay món Dolma và sarma – một dạng cơm cuộn Thổ Nhĩ Kỳ…

Những gợi ý trên đây về những điểm đến, những trải nghiệm, những món ăn độc đáo của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm những khá phá thú vị đất nước này. Hi vọng bạn sẽ có một chuyến đi mãn nhãn tới đất nước xinh đẹp nằm ở cả hai châu lục Âu Á này nhé!