Những điều ít người biết về cối xay gió Hà Lan

Những điều ít người biết về cối xay gió Hà Lan

Cối xay gió ra đời gắn liền với cuộc thủy chiến của người dân Hà Lan. Chiếc cối xay gió lâu đời nhất có gần 500 tuổi. Ngôi làng nhiều cối xay gió nhất Hà Lan có cái tên đặc biệt mà ít người biết về ý nghĩa thực sự của nó. Sáu cối xay gió cổ nhất đều nằm ở một ngôi làng, cùng với xưởng guốc gỗ và xưởng sản xuất pho-mát tạo nên một bảo tàng mở tạo nên một điểm du lịch nổi tiếng...

Rất nhiều những sự thật thú vị về cối xay gió của Hà Lan mà ít người biết sẽ được BABARtravel chia sẻ trong bài viết này. Những "bí ẩn" đó đã khiến cho hình ảnh những chiếc cối xay gió trở nên thu hút hơn với khách du lịch.

 

 Cối xay gió là một biểu tượng du lịch nổi tiếng của Hà Lan

Cối xay gió Hà Lan ra đời như thế nào?

Từ những cuộc "thủy chiến"

Hà Lan có gần 40% diện tích nằm dưới mực nước biển. Đời sống của người dân Hà Lan luôn gắn với những cuộc "thủy chiến". Cối xay gió là một phát minh vĩ đại của Hà Lan và trở thành vũ khí lợi hại của đất nước này trong cuộc chiến với thủy triều.

Những "gã khổng lồ" có 4 cánh tay dài hàng chục mét đứng hiên ngang chính là các chiến binh dũng cảm góp phần đẩy lùi những trận lũ lụt, ngập úng. Sự vận hành của các cối xay gió chính là công nghệ đầu tiên trong hệ thống tưới tiêu của Hà Lan. Những vòng quay của cối xay gió đã khiến những dòng nước lớn không có cơ hội đe dọa cuộc sống người dân, đảm bảo tưới tiêu cho mùa màng.

Trong quá trình sinh sống, người dân Hà Lan còn tận dụng cối xay gió vào nhiều mục đích sản xuất khác như: xay bột, làm nhà ở,... và đặc biệt là phát điện. Có thể nói những "gã khổng lồ" này đã góp công vào quá trình công nghiệp hóa của Hà Lan.

 

 "Gã khổng lồ" trong những trận chiến với mực nước của người dân Hà Lan

Trở thành biểu tượng và niềm kiêu hãnh của Hà Lan

Ngày nay, khi trạm bơm nước hiện đại với tổng công suất 1.350 m3 nước/phút và hệ thống đê điều được hoàn thiện thì những chiến binh cối xay gió đã được san sẻ nhiệm vụ nặng nề gánh vác trong hàng trăm năm qua. Tuy nhiên, sự trường tồn và những đóng góp lớn của chúng trong đời sống người dân Hà Lan thì mãi mãi không có gì thay thế được. Cối xay gió đã trở thành biểu tượng bất diệt và niềm kiêu hãnh không thể đánh đổi của Hà Lan.

Ra đời từ yêu cầu thực tiễn cuộc sống, gắn bó và thăng trầm hàng trăm năm cùng người dân, giờ đây, cối xay gió Hà Lan còn trở thành một biểu tượng du dịch nổi tiếng của đất nước này. Người dân Hà Lan tự hào rằng, cối xay gió đã tạo nên đất nước Hà Lan xinh đẹp cả về nghĩa đen và nghĩa bóng.

 

 Người dân Hà Lan tự hào rằng, cối xay gió đã tạo nên đất nước Hà Lan xinh đẹp cả về nghĩa đen và nghĩa bóng

Ý nghĩa của những cánh quạt khổng lồ

Bốn cánh quạt khổng lồ của cối xay gió làm nhiệm vụ quay những vòng lớn, tạo sức gió, vận hành động cơ bên trong để "gã khổng lồ" làm những nhiệm vụ được giao phó. Trung bình mỗi vòng quay của những cánh quạt này sẽ là 16 giây nhưng khi gió lớn chúng sẽ chỉ mất 10 giây để hoàn thành.

Ngoài những tác dụng thực tế đó, những cánh quạt khổng lồ này còn là "người truyền tin" khi 4 cánh quạt được sắp đặt ở những vị trí khác nhau. Khi bốn cánh quạt đứng yên theo hình chữ thập hay dấu cộng (+) là trạng thái nghỉ tạm thời, hình chữ X trọn vẹn là trạng thái nghỉ lâu dài. Nếu cánh đứng trên cùng được giữ nghiêng về phía bên phải của trục thẳng là dấu hiệu có sự sinh nở, niềm vui, hạnh phúc. Khi cánh đứng yên trên cùng nghiêng sang bên trái của trục thẳng là dấu hiệu đang có tin buồn. Đó là một kiểu quy định có ý nghĩa biểu tượng giống như các tiếng chuông của nhà thờ vậy.

 

 Những cánh quạt khổng lồ mang ý nghĩa biểu tượng gắn với đời sống tinh thần của người dân Hà Lan

Điều đó cho thấy, những chiếc cối xay gió có sự gắn bó mật thiết như thế nào với người dân Hà Lan, trong cả đời sống vật chất và tinh thần.

Kinderdijk - Ngôi làng có nhiều cối xay gió nhất

Về cái tên Kinderdijk

Truyền thuyết kể lại rằng, trong trận lũ lớn năm 1421, người ta thấy một cảnh tượng vô cùng xúc động: mắc chênh vênh trên sườn đê là chiếc nôi nhỏ với một em bé nằm bên trong, được giữ thăng bằng bởi một con mèo. Nơi xảy ra sự việc đó được gọi là Kinderdijk (ghép từ chữ "kinder" - đứa bé và "dijk" - con đê).

Cối xay gió ở Kinderdijk

Kinderdijk là ngôi làng có nhiều cối xay gió nhất, với 19 cối xay gió, được xây dựng từ khoảng năm 1500-1740. Năm 1997, UNESCO chính thức công nhận Kinderdijk là di sản văn hóa thế giới.

 

 Kinderdijk là ngôi làng nhiều cối xay gió nhất Hà Lan

Trong quá khứ, các cối xay gió này đảm nhận nhiệm vụ thoát nước thừa từ vùng đất lấn biển Alblasserwaard. Ngày nay, làng cối xay gió Kinderdijk đã trở thành nơi du lịch nổi tiếng của Hà Lan, hàng năm thu hút rất nhiều du khách đến tham quan. Trong số đó, chỉ có một chiếc cối xay gió (Nederwaard) mở cửa cho tham quan suốt năm. Số còn lại chỉ hoạt động vào thứ 7 hàng tuần trong tháng 7 và 8. Thăm bảo tàng Cối xay gió Nederwaard, bạn sẽ hình dung được cuộc sống của ông chủ với vợ và mười ba người con tại đây.

Zaanse Schans - Bảo tàng mở của Hà Lan

Cối xay gió ở Zaanse Schans

Tại Zaanse Schans hiện có 13 chiếc cối xay gió, trong đó có 6 chiếc cối xay gió cổ có tên riêng, được bảo tồn nghiêm ngặt và nguyên vẹn, nằm dọc theo bờ sông Zaanse thơ mộng.

 

 Quần thể cối xay gió bên bờ sông Zaanse

Được xây dựng từ 3-4 thế kỷ trước, mỗi cối xay gió ở Zaanse Schans đều có kiến trúc, kích thước và nội thất khác nhau. Trải qua thăng trầm và những cuộc "thủy chiến" khốc liệt, nhiều cối xay gió đã bị hư hỏng. Năm 1961, để bảo tồn nguyên vẹn giá trị văn hóa của vùng sông nước Zaantad, người ta đã cho phục dựng lại ngôi làng cối xay gió với những đặc trưng đậm nhất của Hà Lan. Chính điều này đã khiến cho nơi đây là điểm đến Châu Âu hàng đầu thu hút hàng triệu khách mỗi năm.

 

 Có những cối xay gió hơn 300 năm tuổi

Đến thăm Zaanse Schans, du khách có thể vào bên trong cối xay gió, leo lên trên cao để ngắm cảnh xung quanh. Đó sẽ là những trải nghiệm tuyệt vời chỉ có ở nơi đây.

Tại sao nói Zaanse Schans là một bảo tàng mở?

Vì trong quá trình phục dựng ngôi làng này năm 1961, người ta đã di dời những chiếc cối xay gió đang nằm rải rác khắp vùng lại để phục vụ cho khách tham quan và quá trình bảo tồn. Những ngôi nhà cổ với nét kiến trúc đậm màu sắc Hà Lan cũng được khôi phục và đặt nằm cạnh những chiếc cối xay gió; hoàn chỉnh bức tranh về cuộc sống của người dân Hà Lan của mấy trăm năm qua.

Bên cạnh đó, Zaanse Schans còn có những bảo tàng cổ, những xưởng sản xuất guốc gỗ, những cơ sở sản xuất pho mát truyền thống... Tất cả những điều đó đã biến Zaanse Schans trở thành một bảo tàng mở - bảo tồn hình ảnh của Hà Lan qua năm tháng.

 

 Cối xay gió, những ngôi nhà truyền thống, xưởng guốc gỗ và pho mát... đã làm nên Zaanse Schans như một bảo tàng mở vô cùng thú vị

Cối xay gió và hoa Tuylip

Những bức tranh cánh đồng hoa Tuylip rực rỡ, bất tận bên cạnh cối xay gió hiên ngang, sừng sững đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người khi tìm kiếm hình ảnh về đất nước Hà Lan.

 

 Hình ảnh quen thuộc làm nên biểu tượng của Hà Lan

Cả 2 hình ảnh đó đều là những biểu tượng du lịch nổi tiếng của Hà Lan khiến cả Thế Giới ngưỡng mộ. Đó là một sự kết hợp kỳ diệu giữa sự hùng vĩ, kiên cường với nét thơ mộng, mềm mại. Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều người về đất nước và con người Hà Lan.

 

 Sự kết hợp giữa hùng vĩ kiên cường và nên thơ, mềm mại

Tour du lịch 8 ngày 7 đêm Pháp - Bỉ - Hà Lan - Đức của BABARtravel sẽ đưa du khách tới ngôi làng cối xay gió Zaanse Schans để trải nghiệm một Hà Lan trọn vẹn và đậm đà nhất.

Đừng bỏ lỡ Lễ Hội Hoa Tuylip và những ngày nghỉ 30/4 để đến Hà Lan vào mùa đẹp nhất trong năm - Mùa Xuân.

 

 Lễ Hội Hoa Tuylip được tổ chức hàng năm tại công viên Keukenhos