Thành phòng thủ Acropolis - Athens

Thành phòng thủ Acropolis - Athens

Acropolis trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thành phòng thủ của Athena’. Hy Lạp có nhiều thành khác nhưng tất cả đều biến mất , chỉ còn thành cổ quy mô, tráng lệ này và có ý nghĩa lớn đến mức người ta gọi nó đơn giản là Acropolis mà không cần tên định danh khác. Thành được bao bọc bởi đền Parthenon, khu di tích có tầm quan trọng về mặt kiến trúc, khảo cổ học và là di sản vĩ đại nhất của thế giới Hy Lạp Cổ đại.

thanh co athens

Cách thành phố 150 mét,  Acropolis là một hòn đảo phẳng, giống như các quảng trường sinh vật khác, từng bảo vệ Athens như một căn cứ phòng thủ, nơi ẩn náu trong những cuộc chiến tranh, xung đột. Thuật ngữ “Acropolis” dịch là "thành phòng thủ", được tồn tại và biết đến đúng như tên gọi của nó. Theo huyền thoại, đây là địa điểm mà nữ thần Athena và thần Poseidon thách đấu lẫn nhau để trở thành người bảo trợ thành phố,  Athena dành chiến thắng  và đặt tên thành phố là Athen. Đền Erechteum cũng được xây dựng trên địa điểm này, nơi Nữ thần đã ban tặng làm thức ăn, có gỗ để xây dựng, có bóng mát.

thanh co athens

 

Athenian Acropolis nổi tiếng với cấu trúc quy mô và chất lượng của nó vào khoảng thế kỷ thứ 5. Trong khi có rất nhiều di tích khảo cổ khác, những ngọn đồi rất quan trọng đối với người Athens từ buổi sơ khai và nhiều tòa nhà của thành phố (bao gồm một Parthenon cũ) đã bị phá hủy bởi Persia (nước Ba Tư) vào năm 480 TCN.

 

Sau khi người Xô-viết đẩy lùi quân xâm lược, thành phố Athen trở nên quan trọng nhất trong các bang tại Hy Lạp. "Thời kỳ Vàng" bắt đầu vào năm 460 TCN, kéo dài 30 năm, có rất nhiều đền thờ lớn được biết đến nhưng đứng đầu vẫn là Acropolis. Những công trình nổi tiếng nhất của Acropolis được hình thành dưới sự hướng dẫn của nhà điêu khắc Athena, Phedias , hai kiến trúc sư - Intinus và Callicrates, từ đó, thu hút được vô số kiến trúc sư khác.

thanh co athens

Phần còn lại của cửa lớn tại lối vào Acropolis được thiết kế hài hòa với Parthenon, được gọi là cổng Propylaea, cầu thang dẫn lên cổng đánh dấu những bước cuối cùng của Scared Way, kéo dài đến ngôi làng bí ẩn Eleusis khoảng 20 km (12 dặm) về phía tây bắc của Athens. Công trình nổi tiếng nhất của Acropolis là đền Pathenon, hoàn thành vào năm 438 TCN, Đền được coi là là công trình kiến trúc đẹp nhất của Hy Lạp cổ đại và cũng là công trình đẹp nhất trong lịch sử kiến trúc thế giới, có chỗ để tượng nữ Thần Athena. Mái nhà được chống đỡ bởi 46 cột bên ngoài và 19 cột bên trong, và ở mỗi đầu có một thanh ngang chạm trổ những hình ảnh từ khi Athena được sinh ra (tường phía Đông) và cuộc tranh đấu của cô với Poseidon (tường phía tây). Một số nơi khác không được nhắc đến chỉ còn là tàn tích: đền thờ, khu bảo tồn, rạp chiếu phim … mặc dù mọi thứ đã bị phá hủy nhưng  vẫn giữ được một cái gì đó vinh quang của Athens cổ điển.