Thưởng thức ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ vào dịp Giáng sinh

Thưởng thức ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ vào dịp Giáng sinh

Không khí Giáng sinh đang hiện diện trên từng con phố, trong các gia đình ở Châu Âu. Đến Thụy Sỹ vào dịp này, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian rực rỡ, lung linh với những cây thông Noel khổng lồ và ánh đèn vàng lấp lánh. Và đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sắc của ẩm thực truyền thống dịp Giáng sinh ở đất nước này. Hãy cùng với Du lịch Á Châu tìm hiểu về những món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình Thụy Sỹ vào dịp lễ đặc biệt này nhé!

Lẩu phô mai – Top 1 ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ vào dịp Giáng sinh

Thật không ngoa khi nói rằng Thụy Sỹ là vương quốc phô mai. Nơi đây có hơn 400 loại phô mai với rất nhiều hương vị khác nhau nhưng tất cả đều có chất lượng tuyệt hảo. Do đó, dễ hiểu vì sao phô mai trở thành một nguyên liệu chính của món lẩu phô mai lừng danh – top 1 trong danh sách những ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ vào dịp Giáng sinh.

Sức hấp dẫn của lẩu phô mai không chỉ đến từ hương vị đặc trưng mà còn gây ấn tượng với thực khách bởi sự sáng tạo, linh hoạt trong cách chế biến. Bạn có thể tự thưởng thức một nồi lẩu phô mai của riêng mình bằng cách cho thêm các thành phần gia vị hay những loại topping khác nhau như: thịt nguội, bột mù tạt, bột ớt, rau củ, rượu vang trắng,… 

Phô mai cắt lát mỏng được nung chảy với các gia vị, topping trong một chiếc nồi đế dày chuyên dụng chính là lúc bạn được thưởng thức món ăn hấp dẫn này cùng với bánh mỳ. Thưởng thức lớp phô mai tan chảy béo ngậy cùng với bánh mỳ giòn rụm trong những ngày đông tuyết rơi mới ngon làm sao!

Lẩu chocolate – món ăn không thể thiếu trong dịp Giáng sinh 

Nhắc đến chocolate không thể không nhắc đến Thụy Sỹ - nơi ra đời của hãng sản xuất chocolate hàng đầu thế giới Lindt Chocolate. Bên cạnh đó, chocolate từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Chocolate Thụy Sỹ không quá ngọt và có vị hơi đắng – hương vị đặc trưng rất được yêu thích.

Để có một nồi lẩu chocolate, bạn chỉ cần nấu chảy chocolate thành một hỗn hợp sánh mịn, sau đó cho thêm một ít chocolate đen, sữa kèm theo với một chút kem tươi. Thế là bạn đã có một nồi lẩu theo khẩu vị của riêng mình. Thưởng thức lẩu chocolate kèm với dâu tây, kiwi, táo, bánh quy bơ,… cùng người thân trong những ngày lễ Giáng sinh rộn ràng và ấm áp mới thú vị làm sao!

Bánh Pastetli – sự giao thoa giữa ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ và ẩm thực của Pháp, Đức.

Bên cạnh những món ăn truyền thống, ẩm thực Thụy Sỹ chịu ảnh hưởng rất rõ từ ba nền văn hóa là Pháp, Đức và Ý. Vì vậy, bạn có thể bắt gặp sự giao thoa này ngay trong chính bữa tiệc Giáng sinh của người Thụy Sỹ, đặc biệt là món bánh Pastetli nổi tiếng. 

Bánh Pastetli sau khi nướng có vỏ ngoài vàng ươm, thơm mùi bơ và ruột bánh mềm. Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn này thì đừng quên ăn kèm với sốt thịt nấm, bơ được đánh nhuyễn với tỏi, hành và một chút rượu vang trắng,…

Món thịt Rippli – món ăn bắt nguồn từ nước Đức

Mặc dù có nguồn gốc từ nước Đức nhưng thịt Rippli lại được người dân Thụy Sỹ đặc biệt ưa thích và luôn là sự lựa chọn cho bữa tiệc Giáng sinh. Nếu được thưởng thức món thịt Rippli bạn sẽ phải kinh ngạc trước sự kết hợp tinh tế, hòa quyện của tất cả các thành phần từ thịt với rau củ. Miếng sườn hun khói thơm lừng được nấu cùng thịt lợn muối thái nhỏ, một chút hành, tỏi, bơ kết hợp với rau bắp cải, cà rốt, khoai tây thái nhỏ. Thưởng thức món thịt Rippli cùng bánh mỳ bạn sẽ hiểu vì sao đây lại là món ăn được ưa thích vào dịp Giáng sinh ở Thụy Sỹ.

Bánh quy Chrabeli – nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ vào dịp Giáng sinh

Có thể nói, bánh quy Chrabeli mang trong mình sự độc đáo, khác biệt cả về hình thức và hương vị. Bánh quy Chrabeli còn được gọi bằng một cái tên vô cùng ưu ái – chiếc bánh bàn chân bởi hình dạng đặc biệt của nó. Chiếc bánh được làm từ bột mỳ, đường, hạt quả hồi và một chút brandy. Do vậy, bánh có vị cay nồng của hạt quả hồi hòa quyện với mùi thơm của brandy và vị béo ngậy của bơ. Nhưng nếu muốn thưởng thức một chiếc bánh quy Chrabeli giòn tan và thơm lừng thì sau khi tạo hình cho chiếc bánh bạn hãy để bột nghỉ khoảng 10 phút rồi hãy nướng nhé.

Hãy đồng hành cùng Du lịch Á Châu/ Babartravel (thương hiệu chuyên tour Châu Âu) để khám phá nét ẩm thực truyền thống của Thụy Sỹ vào dịp Giáng sinh với hành trình Pháp – Thụy Sỹ - Ý – Vatican đón Noel khởi hành ngày 16/12/2019 nhé!