Tìm hiểu về loài hoa có tên Lavender

Tìm hiểu về loài hoa có tên Lavender

Lavender, tên tiếng Latin là Lavandula, một trong số các loài thực vật có hoa trong họ nhà bạc hà, Lamiaceae. Cây oải hương được biết đến rộng rãi với mùi thơm nồng, xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải. Lavender đã được sử dụng rộng rãi trong thời kỳ cổ đại bởi tính tạo hương và các mục đích y tế, và cho đến tận ngày nay vẫn giữ được tầm quan trọng trong việc sản xuất tinh dầu, nước hoa và các sản phẩm khác.

Nguồn gốc của cây lavender

Lavender đã được biết đến hàng ngàn năm trước, từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã mang cây lavender phổ biến khắp Châu Âu, tất cả những nơi họ đặt chân đến, nhằm tạo nên nguồn cung cấp tinh dầu oải hương tại địa phương.

Lavender lần đầu được tìm thấy tại đảo Canary, phía nam Tây Ban Nha và Cape Verde, là một quốc đảo gồm một quần đảo san hô 10 đảo nằm ở trung tâm Đại Tây dương. Dần dần, loài cây này xuất hiện ở khắp Châu Âu, vùng phía bắc và tây Châu Phi, Tây bắc Châu Á cho tới đông bắc Ấn Độ.

 Đây là loại cây đặc trưng của vùng Provence, Pháp

Hoa lavender có lá mọc đối nhau, không có cuống và được phủ một lớp lông tơ mịn. Những cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh. Hoa lavender có màu tím hoa cà, ống hoa được sắp xếp liên tục vòng quanh cuống hoa.

Đây là loại cây đặc trưng của vùng Provence, Pháp. Địa điểm du lịch nổi tiếng cho những người yêu thiên nhiên và thích những sự lãng mạn.

Oải hương được sử dụng như thế nào?

Tên của loài cây Lavender được bắt nguồn từ Latin “Lavare” có nghĩa là “rửa”, và được sử dụng trong các nghi thức thanh rửa thời kỳ La Mã cổ đại.

Là một loại cây thảo dược, công dụng của oải hương cũng có rất nhiều. Do mùi hương thơm sạch và tính chất đuổi côn trùng, nó là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi. Nó từng được dùng để sát trùng vết thương trong thời chiến.

 

 Lavender là loại thảo mộc được ứng dụng rộng rãi

Công dụng phổ biến nhất của Lavender là được dùng để chiết xuất tinh dầu làm nước hoa, pha chế cùng với nhiều loại tinh dầu khác như tinh dầu bạc hà, tinh dầu hương thảo, tinh dầu chanh hoặc các loại tinh dầu thuộc họ cam quýt. Nó cũng được kết hợp với cây đinh hương, gỗ cây tuyết tùng, cây xô thơm, cây phong lữ, cây hoắc hương… tinh dầu oải hương chỉ được chiết xuất từ hoa và cuống hoa. Ngoài ra tinh dầu của hoa lavender có tính sát trùng và chống viêm, được sử dụng nhiều trong các sản phẩm nhà tắm.

 Ứng dụng phổ biến nhất của lavender là tinh dầu và nước hoa[

Không chỉ lấy tinh dầu, oải hương còn được sử dụng làm túi bột thơm, hoa ướp khô. Mùi hương của lavender khiến người ta cảm thấy dễ chịu, thư giãn, đôi khi có tính chất an thần.

Ý nghĩa của hoa Lavender 

Oải hương là một trong những loài thảo mộc thiêng liêng giữa mùa hè, thời kỳ ra hoa từ tháng 6 đến tháng 8. Suốt thời kỳ Trung Cổ, nó được xem như thảo dược của tình yêu, biểu trưng cho điều may mắn.

Người ta bắt đầu mang oải hương bên mình để phòng ngừa bệnh. Còn có tập tục đặt những cành oải hương trong bàn tay người phụ nữ đang đau đẻ để mùi hương của nó cho họ sức mạnh và sự can đảm lúc vượt cạn.

Những bó hoa oải hương cũng được sử dụng làm hoa cưới như một lời chúc phúc cho đôi vợ chồng trẻ. Và rắc tung những bông oải hương khô trong nhà được cho là mang lại sự bình yên, hòa thuận.

 

 Loài hoa tượng trưng cho: Sự nhẹ nhàng tinh tế, Đợi chờ tình yêu và Sự thủy chung

Hoa oải hương mang ý nghĩa của sự thủy chung. Và còn có người cho rằng hoa oải hương mang hàm ý là sự nghi ngờ, nhưng người Trung Quốc lại nói hoa oải hương hàm chứa ý nghĩa “chờ đợi tình yêu”.

Ngoài ra hoa oải hương còn có 3 ý nghĩa: Sự nhẹ nhàng tinh tế, Đợi chờ tình yêu và Sự thủy chung.

Đây cũng là ý nghĩa đặc trưng của màu tím hoa oải hương.

Hãy cùng BabarTravel trải nghiệm Tour Châu Âu lãng mạn 9 ngày để ngắm nhìn những đồng hoa Lavender trải dài màu tím mộng mơ nhé!