Truyền thống đặc biệt của người Hy Lạp vào dịp lễ Giáng Sinh

Truyền thống đặc biệt của người Hy Lạp vào dịp lễ Giáng Sinh

Nếu bạn đang cân nhắc du lịch châu Âu đến thăm Hy Lạp trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, bạn chắc chắn sẽ có những kỉ niệm không thể nào quên đấy. Cũng giống như lễ Phục Sinh, người dân Hy Lạp cũng rất quan tâm chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh truyền thống. BABARtravel xin giới thiệu đến bạn một vài truyền thống Giáng Sinh đặc biệt của người Hy Lạp nhé.

Những khúc ca Giáng sinh

Vào đêm Giáng sinh, trẻ em đi từ nhà này sang nhà khác trong vùng lân cận để hát kalanta, những bài hát mừng Giáng sinh của Hy Lạp, để chúc cho những người hàng xóm. Chúng thường được thưởng thức đồ ngọt, hoa quả khô. Nó giống như những hoạt động trong ngày lễ Halloween của Mỹ vậy.

Thuyền Giáng sinh

Đừng ngạc nhiên khi thấy một chiếc thuyền gỗ nhỏ được chiếu sáng trong nhà của người Hy Lạp trong dịp Giáng sinh. Với một lịch sử hàng hải kể từ thời cổ đại, những người phụ nữ trong gia đình sẽ trang trí thuyền nhỏ để thể hiện lòng biết ơn của họ đối với biển cả, đồng thời hy vọng chồng và con trai của họ quay trở lại đất liền bình an và không gặp nguy hiểm gì. Truyền thống vẫn được giữ cho đến hôm nay.

Cây Giáng sinh

Cây Giáng sinh được Vua Otto đưa đến Hy Lạp vào những năm 1830, nhưng thực sự xuất hiện lần đầu tiên trong ngôi nhà của các gia đình Hy Lạp vào những năm 1940. Cây thông Giáng Sinh thường được đặt trong những trung tâm thương mại và được trang trí rất công phu.

Món ăn Giáng sinh

Cũng giống như bất cứ nơi nào trên thế giới, Hy Lạp cũng đã rất xuất sắc trong việc kỷ niệm ngày lễ với một loạt các món ăn truyền thống tuyệt vời. Đầu tiên phải kể đến món súp ngon và các món thịt, hàng nướng như bánh kourabiedes nổi tiếng và hảo hạng (bánh hạnh nhân) và melomakarona (bánh mềm ngon nhúng trong xi-rô) là điển hình vào thời điểm này trong năm. Vasilopita (phục vụ vào ngày đầu năm mới) hoặc christopsomo (bánh mì Chúa) là một vài trong số các mặt hàng thực phẩm được làm đặc biệt cho mùa lễ.

Làm mới các bình nước

Vào ngày 1 tháng Giêng, một số gia đình Hy Lạp cũng tiến hành một truyền thống cũ, đó là sự đổi mới của nước, nơi tất cả các lọ nước được cọ rửa sạch sẽ và đổ đầy nước mới; nhiều gia đình kết hợp nghi thức này với các lễ cúng cho những người đã khuất.

Những món quà

Khi mùa Giáng sinh kéo dài từ đêm Giáng sinh đến Epiphany, ngày 6 tháng 1, ngày tặng quà truyền thống rơi vào ngày 1 tháng 1, ngày thánh Basil (hoặc Agios Vasilios)  - mặc dù nhiều gia đình bây giờ cũng trao đổi quà tặng vào ngày Giáng sinh.