Boris – túp lều bằng đá.

Boris – túp lều bằng đá.

Boris – túp lều bằng đá.

Nép mình trên một ngọn núi thấp ở Vaucluse, vùng Gordes, làng Bories, được xếp vào những ngôi làng như là một tượng đài lịch sử, đưa ra một câu chuyện vô giá về lối sống ở Provence, từ thời xa xưa cho đến ngày nay.

Những túp lều đá Bories cũng là một nét nổi bật của Gordes, chúng được xây dựng vào thế kỉ 13. Nông dân cùng với người chăn cừu trong làng xây những túp lều nhỏ để bảo quản nông sản, tránh tác hại từ thiên nhiên như mưa, gió, tuyết. Và trên hết, họ có thể trú ẩn vào đó khi thời tiết khắc nghiệt.

Để hoàn thành một túp lều, người ta mất khoảng 180 tấn đá. Họ chọn những viên dày xếp thành những khối rắn chắc. Ngày nay, trong khi lớp xi măng của nhiều tòa nhà hiện đại có thể bị bong ra thì những khối đá kia vẫn sừng sững cùng năm tháng.

Ảnh ( nguồn internet)

Một kiệt tác kiến trúc

Trong một khúc cua  qua các hàng cỏ rậm , bao phủ bởi những cây sồi, người tham quan sẽ gặp ba mươi túp lều bằng đá khô, hiện đang hồi sinh sau mười năm phục dựng. Những công trình đặc trưng trong hình dạng tinh khiết và đơn giản của chúng đại diện cho một kiệt tác kiến trúc. Những viên đá, không sử dụng vữa, đã được xếp một cách khéo léo vào những túp lều với trần nhà hình vòm, những túp lều phản ánh sự hài hòa của các vật liệu tự nhiên, mặc dù trông rất tầm thường nhưng có sự ngọt ngào tuyệt đẹp từ ánh sáng vùng Provence .

Từ "Borie", có nguồn gốc từ Provençal, xuất phát từ "boaria" Latin - bò-, biểu thị một loại chuồng. Túp lều luôn là một tổ chức ở Provence. Lần đầu tiên xuất hiện trên các cánh đồng để chứa các công cụ của nông dân, sau đó, thời gian trôi qua, ngôi nhà nhỏ nông thôn đã hoàn thành, thường theo cách khá thô sơ, để dành nghỉ ngơi cho ngày Chủ nhật và ngày lễ. Các borie cũng cho phép các mục đồng che chở đàn chiên của mình. Để xây dựng chúng, tổ tiên của chúng ta đã thu thập những viên đá từ môi trường xung quanh. Họ chỉ nằm đó để nói chuyện

Ảnh ( nguồn internet)
Những ngôi nhà trong làng

Ngôi làng Bories, một ngôi làng rất độc đáo, bao gồm bảy nhóm túp lều, mỗi nhóm có một chức năng rất chính xác. Bạn sẽ tìm thấy những ngôi nhà, chuồng ngựa, chuồng cừu, chuồng trại, chuồng ngũ cốc, nhà máy tằm và lò nướng bánh, nhà thùng và nhà máy  da, chuồng lợn, chuồng lợn và chuồng dê. Sự tồn tại của ngôi làng này cho thấy, bên ngoài việc sử dụng một cách lẻ tẻ, như một nơi ở tạm thời, chẳng hạn, hoặc cho mục đích nông nghiệp, có cả một hệ thống kinh tế và xã hội được xây dựng xung quanh và dựa trên những ngôi nhà này của thời trước.

Ảnh ( nguồn internet)

Bảo tồn các túp lều đá

Làng Bories tạo thành nhóm lớn nhất của những túp lều như vậy được tìm thấy ở vùng Apt, trong Luberon. Hồi sinh và hồi phục nhờ vào sự chăm chỉ của chủ sở hữu đất, kể từ năm 1977, được xếp vào loại di tích lịch sử. Nó cần mười năm nỗ lực thay đổi thảm thực vật để tạo ra một sự đổi mới,. Được bảo tồn, nhưng cũng mở cửa cho công chúng cũng như nhà dân tộc học, nó cho bạn cơ hội hiểu được thành phần phi thường của kiến trúc bản địa Provençal này, trong đó bản chất nằm trong việc sử dụng đá khô trong xây dựng, được cung cấp rộng rãi bởi bản chất khô và vôi. Ở Provence, chúng tôi vẫn thu thập đá từ cánh đồng và bụi rậm để xây tường và nhà kho, để hỗ trợ vùng đất ruộng bậc thang

Nguồn gốc của những chiếc lều đá 

Rất nhiều các nghiên cứu nhằm xác định niên đại của nhũng túp lều đá đã diễn ra. Chúng ta biết được rằng những túp lều này có từ ít nhất là thời kì đồ đồng. Nhiều  học thuyết về niên đại của ngôi làng cũng được đưa ra. Theo một vài thuyết, làng được xây dựng sau sự sụp đổ của thành phó Apta Julia khoảng thế kí VII. Nhiều học thuyết khác lại cho rằng các khảo vật và tiền tại đây không thể có mặt trước thế kỉ XV. Những khảo vật khắc như đồ gốm sứ xuất hiện từ thế kỉ XVIII. Rất có thể nơi này đã được sinh sống và tân trang lại nhiều lần. Điều chắc chắn là các công trình mới nhất được xây dựng từ thế kỉ XIX. Ngày nay, ngôi làng là một bảo tàng, nó giới thiệu các công cụ và cổ vật truyền thống và “lịch sử lều đá” và lịch sử các công trình đá ở Pháp và toàn thế giới