Ngôi nhà Casa Mila

Ngôi nhà Casa Mila

Ngôi nhà Casa Mila –Độc đáo và sáng tạo bậc nhất ngành kiến trúc

Là một trong những tác phẩm tiêu biểu và thành công nhất của Gaudi, ngôi nhà Casa Mila đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Barcelona. Hẳn nhiên, đây là một bước đột phá trong ngành kiến trúc, là bước đi táo bạo nhưng đầy nghệ thuật của Gaudi

Ngôi nhà Casa Mila là công trình kiến trúc khiến cả thế giới ngả mũ kính phục vì tính sáng tạo. Khó có công trình nào trên thế giới có thể đạt đến độ tinh xảo “bậc thầy” như Casa Mila. Các đường cong mềm mại của nơi này khiến người ta ngỡ ngàng như lạc bước vào thế giới trong tưởng tượng.

Casa Milà, thường được gọi là La Pedrera (nghĩa là mỏ đá đá ở xứ Catalan), là công trình dân sự cuối cùng của Antoni Gaudí, được bắt đầu xây dựng năm 1906 và kết thúc vào năm 1912. 

Được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới năm 1984, cùng với Park Güell và Palau Güell, đây là một trong những nơi đầu tiên của kỷ nguyên công nghiệp được thêm vào danh sách các địa điểm đặc biệt nhất trên thế giới. Biệt danh của Casa Mila, từ La Pedrera, chính từ hình dáng bên ngoài khi mà  đá được sử dụng làm vật liệu chính cho thiết kế mặt tiền và ban công.

Làm sao để đến La Pedrera

Ngôi nhà Casa Mila tọa lạc tại địa chỉ Provença, 261-265, 08008 Barcelona, Tây Ban Nha. Có rất nhiều tuyến xe bus chạy gần khu vực này, bạn có thể xuống xe tại các trạm dừng sau:

Bạn có thể đến đó bằng phương tiện giao thông công cộng trên tuyến metro  3 (Green) và 5 (Blue), xuống tại trạm dừng Diagonal. Bạn có thể thấy Casa Milà ở Provença, ở góc Passeig de Gràcia.

Thời điểm  đến thăm La Pedrera

La Pedrera mở cửa quanh năm, mặc dù giờ mở cửa thay đổi tùy theo thời gian trong năm.

Từ 1 tháng 3 đến 3 tháng 11: 9:00 đến 20:30

Từ ngày 4 tháng 11 đến ngày 28 tháng 2: 9:00 đến 18:30

10 sự thật thú vị về La Pedrera

1. Bạn có biết rằng Antoni Gaudí chỉ thiết kế 3 tòa nhà cư dân? Đầu tiên là Casa Calvet, sau đó là Casa Batlló và cuối cùng là Casa Milà.

2. Antoni Gaudí đã không hoàn thành La Pedrera như ông muốn, do những bất đồng với gia đình Milà. Ban đầu, anh muốn bao gồm một tác phẩm điêu khắc lớn về Đức Trinh Nữ Maria trên đỉnh tòa nhà, một ý tưởng không được chấp nhận. Về mặt này, anh ta không chỉ có sự khác biệt với gia đình mà còn với người dân địa phương và Hội đồng thành phố Barcelona.

3. Bạn có biết rằng La Pedrera bị chế giễu vào thời đó không? Chế giễu phong cách hiện đại của tòa nhà, Casa Mila được so sánh với một nhà để xe cho Zeppelins, phim hoạt hình này được xuất bản trên tờ báo châm biếm iEsquella de la Torratxa là một ví

4. Casa Milà có một trong những  biểu tượng nhất của thành phố do các ống khói và lỗ thông hơi được điêu khắc mà Antoni Gaudí thiết kế cho tòa nhà này. Theo phong cách thường thấy của mình, Gaudí đã thiết kế một sân thượng đầy những đường cong, với cả mục đích trang trí và chức năng, cho phép phân phối ánh sáng tốt hơn thông qua hai khoảng sân rộng lớn bên trong.

5. Sagrada Familia có thể được nhìn thấy từ sân thượng của La Pedrera. Giống như sân thượng của Casa Batlló, kiến trúc sư đã thiết kế một không gian để chiêm ngưỡng công trình quan trọng nhất của ông: Sagrada Familia.

6. Bạn có biết rằng La Pedrera đã truyền cảm hứng cho George Lucas? Mặc dù không chắc chắn, nhưng có những người nói rằng đạo diễn của bộ phim Star Wars đã lấy cảm hứng từ ống khói La Pedrera cho thiết kế mũ bảo hiểm của binh lính vệ quốc

7. Antoni Gaudí, người tiên phong tái chế. Kiến trúc sư đã tái sử dụng chất thải thủy tinh và gốm cho mục đích trang trí, cả trên ống khói và lỗ thông hơi và để tạo ra trencadís, một loại trang trí với khảm vỡ.

8. La Pedrera là ngôi nhà đầu tiên trên Passeig de Gràcia có bãi đậu xe ngầm cho xe ngựa. Đây là một thực tế thú vị về xây dựng. Một điều nữa là không có một bức tường chịu tải nào trong toàn bộ tòa nhà, chúng đều là các cột và không gian mở.

9. Đá được sử dụng cho tầng trệt của La Pedrera ban đầu được lấy từ mỏ đá Garraf, và sau đó đá lấy từ vùng Vilanova. Cả hai thị trấn đều nằm cách Barcelona 30 và 50 km.

10. Công dụng hiện tại của La Pedrera. Hiện tại, một phần vẫn là một tòa nhà dân cư và phần còn lại đã được biến thành một trung tâm văn hóa do Fundación Catalunya La Pedrera quản lý. Trung tâm này có một khu văn phòng và các khu dành cho khách tham quan khác, chẳng hạn như căn hộ ở tầng cuối cùng và gác xép chứa không gian Gaudí, khu vực triển lãm trưng bày các mô hình các tác phẩm nổi bật nhất của ông.