Tu viện JERONIMOS –Một di sản thế giới

Tu viện Jeronimos di sản thế giới I du lịch á châu

TU VIỆN JERONIMOS –MỘTDI SẢN THẾ GIỚI 

Nếu bạn đến Lisbon khi đi du lịch Bồ Đào Nha, thì ngoài tháp Belem bạn đừng quên ghé thăm tu viện Jeronimos. Công trình này không chỉ có ý nghĩa về mặt tôn giáo mà còn là nơi giao thoa giữa 2 nền kiến trúc nổi danh: Gothic và Phục Hưng.

Một di sản thế giới- Nơi an nghỉ của Vasco da Gama 

Tu viện Jeronimos là biểu tượng ấn tượng nhất về sức mạnh và sự giàu có của Bồ Đào Nha trong Thời đại Khám phá. Vua Manuel I đã xây dựng nó vào năm 1502 trên địa điểm hẻo lánh  do Hoàng tử Henry tìm thấy, nơi Vasco da Gama và phi hành đoàn của ông đã trải qua đêm cuối cùng ở Bồ Đào Nha để cầu nguyện trước khi lên đường sang Ấn Độ. Nó được xây dựng để kỷ niệm chuyến đi của Vasco Da Gama và để cảm ơn Đức Trinh Nữ Maria vì sự thành công của nó.

Ngôi mộ của Vasco da Gama được đặt bên trong lối vào, cũng như lăng mộ của nhà thơ Luis de Camões, tác giả của sử thi The Lusiads trong đó ông tôn vinh chiến thắng của Da Gama và đồng bào. Những nhân vật vĩ đại khác trong lịch sử Bồ Đào Nha cũng bị giam cầm ở đây, như Vua Manuel và Vua Sebastião, và các nhà thơ Fernando Pessoa và Alexandre Herculano.

Tu viện được các tu sĩ của Dòng thánh Jerome (Hieronymousites) cư trú, các tu sĩ hướng dẫn đạo giáo cho các thủy thủ và cầu nguyện cho linh hồn của nhà vua. Đây là một trong những chiến thắng vĩ đại của kiến trúc Gothic châu Âu (UNESCO đã xếp nó là di sản thế giới cùng với tháp Belem), với phần lớn thiết kế được đặc trưng bởi các chi tiết điêu khắc tinh xảo và các họa tiết hàng hải. Phong cách kiến trúc này được biết đến với cái tên "Manueline", một phong cách phục vụ để tôn vinh những "khám phá" vĩ đại của thời đại.

Các tu viện rất tráng lệ, với mỗi cột được chạm khắc khác nhau bằng các cuộn dây, quái vật biển, san hô và các họa tiết biển khác, gợi lên thời gian khám phá thế giới trên biển. Đây cũng là lối có hình vòm và trang trí bằng gạch tuyệt đẹp trên các bức tường, mô tả câu chuyện Kinh Thánh về Joseph.

Nội thất nhà thờ rộng rãi với các trụ hình bát giác được trang trí phong phú với các phù điêu, và bên ngoài là một khu vườn được bố trí vào năm 1940 bao gồm các hàng rào được cắt theo hình dạng của nhiều loại vũ khí của thành phố Bồ Đào Nha. Ở trung tâm là một đài phun nước lớn cũng được trang trí bằng quốc huy, thường được chiếu sáng vào những dịp đặc biệt.

Phải nhìn tận mắt bạn mới có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của tu viện Jeronimos. Các chi tiết chạm khắc sống động, các đồ vật trang trí, các bức tượng và phong cách kiến trúc độc đáo đã tạo nên một tu viện hấp dẫn mà bạn ko nên bỏ lỡ khi đi du lịch Bồ Đào Nha. Theo thời gian, mọi thứ có thể chìm vào quên lãng nhưng vẻ đẹp của Jeronimos sẽ còn sống mãi với thời gian.